ทั่วไทยคึกคัก!แห่ไหว้เจ้ารับเทศกาลตรุษจีน

Written on:February 18, 2015
Comments
Add One

ทั่วไทยคึกคัก!ชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบพิธีไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วันนี้ (18ก.พ.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ชาวไทยเชื้อสายจีนที่จังหวัดนครราชสีมา นำอาหารคาวหวาน ผลไม้มงคลต่างๆ รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง มาจุดธูปเทียน ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ก่อนที่จะมีการจุดประทัด เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย พร้อมทั้งเผากระดาษเงินกระดาษทอง อุทิศให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วตามความเชื่อของชาวจีน เช่นเดียวกันกับ ที่ศาลเจ้าต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครราชสีมา มีชาวไทยเชื้อสายจีน นำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้หน้าที่การงานประสบความสำเร็จ

 

ส่วนคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครสวรรค์ นำเครื่องเซ่นไหว้ไปกราบไหว้ขอพรเทพเจ้าตามศาลเจ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาในตัวเมืองนครสวรรค์ ประชาชนได้นำอาหารคาว หวาน ขนมมงคล ผลไม้ และสุรา ไปกราบไหว้บูชาเทพเจ้า บางรายนำรถที่ใช้ในการประกอบอาชีพมาเซ่นไหว้เทพเจ้าด้วย เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ

 

ขณะที่ศาลเจ้าปุนเถ้ากงม่า จังหวัดพิษณุโลก ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพาครอบครัว มาร่วมพิธีไหว้เจ้าตามความเชื่อในวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ทุกคนต่างนำเอาอาหารคาวหวานมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้ โดยบรรยากาศวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา
ส่วนที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวและองค์เทพเจ้า อีก 29 องค์ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีชาวไทยเชื่อสายจีนเดินทางมาสักการะบูชาและนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


เยเมนพร้อมตอบโต้ไอเอส

ระวังหน้าฝนโรคฉี่หนูระบาด คร่าชีวิต7ราย

“ลูอิส”ทุบสถิติไต่เชือกข้ามตึกสูงกลางกรุง

“จตุพร”ประกาศยุติการชุมนุมถ.อักษะ

รวบคากุฏิพระวัดดังฝั่งธนข่มขืนด.ญ.วัย11ปี

กรมศิลป์เตรียมตรวจการบูรณะท้าวมหาพรหม

Leave a Comment

Your email address will not be published.