เตือนชาวบ้านระวัง “ช้างภูหลวง” หงุดหงิด

Written on:April 29, 2014
Comments
Add One

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเตือนชาวบ้าน อากาศร้อนทำช้างป่าหงุดหงิด ระวังถูกทำร้ายได้หากเผชิญหน้าในป่า

วันนี้(29 เม.ย.)นายชัยณรงค์ ดูดดื่ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าภูหลวง จ.เลย กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในขณะนี้ จึงทำให้ช้างป่าทุกโขลงพยายามที่จะเดินออกมาหาแหล่งน้ำ ซึ่งมีลำห้วยหลัก ประกอบด้วย ลำห้วยสาขาแม่น้ำป่าสัก ลำห้วยสาขาแม่น้ำเลย ลำห้วยสาขาลำน้ำสาน ซึ่งเส้นทางการหากินของช้างป่า จะผ่านและทับซ้อนกับเส้นทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าโคกนกกระบา

 จึงขอแจ้งเตือนบุคคลทั่วไปว่า ระยะนี้ให้ระมัดระวังช้างป่าภูหลวงเป็นพิเศษ เพราะสภาพอากาศที่ร้อนอาจจะทำให้ช้าง ตามแนวรอยต่อป่ากับชุมชนออกมาหากิน และทำอันตรายชาวบ้านได้ ขณะเดียวขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่รอบเขตป่าภูหลวง ที่ชอบเข้ามาเก็บหาของป่า กุ้ง หอย ปู ปลาในแหล่งน้ำที่กำลังแห้งขอด เพราะนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการรบกวนช้างป่าที่มาดื่มกินน้ำในลำห้วย และมีโอกาสที่จะเผชิญหน้ากันจนถูกช้างป่าทำร้ายได้

“เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เป็นผืนป่าผืนเดียวในอีสานตอนบน ที่เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีสภาพเหมือนฟองน้ำกลางทะเลทราย เพราะถูกรายล้อมไปด้วยชุมชน สวนยางพารา ไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าว ไร่ข้าวโพด ที่ดูดเอาความชุ่มชื้นของผืนป่าออกไปโดยอัตโนมัติ จนทำให้ผืนป่ามีอุณหภูมิสูงขึ้น และน้ำในลำห้วยก็แห้งเร็วขึ้น เป็นโอกาสคนเห็นแก่ตัวลักลอบเข้าไปจับกุ้ง หอย ปู ปลาในลำห้วยได้ง่ายขึ้น เมื่อจะบังคับใช้กฎหมายก็อ้างวิถีชีวิต สิทธิในการเข้าถึง ทำให้กฎหมายใช้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่ก็ขอเตือนว่าให้ระวังโขลงช้างป่าเอาไว้ด้วย”

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : Manageronline

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

หวั่นพายุซัด
ชาวแพร่หวั่นพายุซัดน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

ใบเตย ปรึกษาหมอดูก่อนเสริมอึ๋มหน้าอก
ออกหมายจับมือฆ่า น.ศ.หาดใหญ่
ตร.ออกหมายจับผู้ต้องหาคดี ฆ่าน.ศ.หาดใหญ่ แล้ว

เกิดเหตุไฟไหม้รถเมล์ปอ.522 วอดทั้งคัน

กรมอนามัยเตือน! ใช้”ทิชชู่”ซับน้ำมันเสี่ยงมะเร็ง

“เจมี่ บูเฮอร์”ขอโทษสังคมโป๋เกินงาม

Leave a Comment

Your email address will not be published.