น่าห่วง!คนไทยป่วยเบาหวานตาย27ราย/วัน แนะหัก 3อ.2ส.

Written on:November 12, 2014
Comments
Add One

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ระบุคนไทยป่วยโรคเบาหวานเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ27ราย แนะสร้างเสริมสุขภาพ อย่าให้น้ำหนักตัวมากเกิน ดำรงชีวิตด้วยหลัก “3 อ. 2 ส.”

วันนี้ (12พ.ย.57) นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.7) เปิดเผยว่า โรคเบาหวานเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่ปรากฏอาการ รวมทั้งเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกายเช่น ตา ไต หลอดเลือด ข้อมูลจากสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ พบว่า ในปี 2556 ประเทศไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กว่า 700,000 รายเสียชีวิตจากโรคเบาหวานทั้งหมด 9,647 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 27 คน

นพ.ศรายุธ กล่าวต่อว่า อาการของผู้ป่วยเบาหวาน ได้แก่ ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน กระหายน้ำบ่อย อ่อนเพลีย กินเก่งหิวเก่ง แต่น้ำหนักลดลงเนื่องจากร่างกายนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานไม่ได้ จึงมีการสลายพลังงานจากไขมันและโปรตีนจากกล้ามเนื้อ คันผิวหนัง เห็นภาพไม่ชัด ตาพร่ามัว ชาไม่มีความรู้สึก เนื่องจากน้ำตาลสูงนานๆ ทำให้เส้นประสาทเสื่อม เกิดแผลที่เท้าได้ง่าย เพราะไม่รู้สึก หากผู้ป่วยเบาหวานไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ จะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนกับอวัยวะส่วนต่างๆ ที่สำคัญได้แก่ โรคเบาหวานเข้าจอประสาทตาเกิดจากการทำลายเส้นเลือดขนาดเล็กเป็นระยะเวลานานจนทำให้สูญเสียการมองเห็น

โดยเฉลี่ยพบว่าเกิดขึ้นประมาณร้อยละ 20 ของผู้ป่วยเบาหวาน หากผู้ป่วยเป็นเบาหวานมาเป็นระยะเวลา 15 ปีจะพบโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80 ตาบอดประมาณร้อยละ 2 และสูญเสียการมองเห็นขั้นรุนแรง ร้อยละ 10

ทั้งนี้ โรคเบาหวานสามารถป้องกันได้ โดยการสร้างเสริมสุขภาพ อย่าให้น้ำหนักตัวมากเกิน ดำรงชีวิตด้วยหลัก “3 อ. 2 ส.” ได้แก่

อ.แรก – อาหาร เลือกรับประทานอาหารไม่หวานจัด มันน้อย เค็มน้อย รับประทานปริมาณเหมาะสม มีผักและผลไม้พอเหมาะ

อ.2 – ออกกำลังกาย ประมาณ 50-60 นาที อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ หรือให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์

อ.3 – อารมณ์ ไม่ตึงเครียด จัดการความเครียดอย่างเหมาะสม ทำจิตให้สงบ มีสมาธิ

ส.แรก – งดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงจากสถานที่ที่มีควันบุหรี่

ส.2 – งดดื่มสุรา

โดยวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันรณรงค์เบาหวานโลก สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดประเด็นสาร ที่ใช้ในการรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2557 คือ “ กินพอเพียง ไม่เสี่ยงเบาหวาน เลือกไม่ยาก เลือกให้เป็น เริ่มด้วยอาหารมื้อเช้า”หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“ไมค์ พิรัชต์”สึกแล้วไปจีนลุยงานต่อทันที

สมยศส่งชุดสืบสวนส่วนกลางเร่งสางคดีฆ่า2 นักท่องเที่ยวเกาะเต่า

สาวกรี๊ดสนั่น!“หมาก”บินเชียงใหม่ต่อใบขับขี่

นครบาลสั่งเข้มพนันบอล คาดโทษสน.ละเลย

ดอนเมืองเล็งยกเครื่องระบบระบายน้ำท่วม หลังท่วมขังซ้ำซาก

ตร.-ทหารสนธิกำลังทลายบ่อนสะพานใหม่จับผีพนัน24ราย

Leave a Comment

Your email address will not be published.