กยท.เตือนเกษตรกรงดกรีดยางช่วงผลัดใบ

Written on:March 11, 2016
Comments
Add One

กยท.เตือนเกษตรกรงดกรีดยางช่วงผลัดใบช่วงเดือนมี.ค.นี้ พร้อมแนะให้เลือกทำอาชีพเสริมอื่น

วันนี้ (11มี.ค.59) นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ตามวงจรธรรมชาติ ฤดูที่ยางผลัดใบจะเป็นช่วงหน้าร้อนของแต่ละพื้นที่ ซึ่งขณะนี้เดือนมี.ค.ทุกพื้นที่เข้าสู่ช่วงฤดูแล้งและเป็นช่วงที่ยางผลัดใบ โดยใบยางจะมีสีเหลืองและร่วงหล่นจากต้น เป็นสัญญาณเตือนให้เจ้าของสวนยางควรหยุดกรีดยางในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ยางผลัดใบ ทิ้งใบ ต้นยางจะไม่มีใบสีเขียวเพื่อการสังเคราะห์แสง ทำให้ต้นยางต้องเคลื่อนย้ายอาหารที่เป็นแป้งและน้ำตาลจากใบแก่ไปเก็บไว้ที่บริเวณลำต้น และเมื่อยางเริ่มแตกใบอ่อน อาหารที่ถูกเก็บไว้ที่ลำต้นจะถูกนำไปใช้สร้างใบอ่อนของต้นยาง ในช่วงนี้ถ้าเกษตรกรยังฝืนกรีดยางก็จะเป็นเหมือนการแย่งอาหารต้นยาง ส่งผลให้ยางเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทำให้ต้นยางไม่สมบูรณ์ ส่งผลกระทบต่ออายุการกรีดที่ไม่ยาวนานของต้นยางในอนาคต

นอกจากนี้ การฝืนกรีดยางในช่วงผลัดใบหรือแตกใบอ่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นยางไม่สามารถสังเคราะห์แสงสร้างอาหารได้เต็มที่ ส่งผลให้ต้นยางไม่สมบูรณ์และทรมานต้นยาง อาจทำให้ต้นยางเกิดอาการเปลือกแห้งหรือกรีดแล้วไม่มีน้ำยาง ในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้นเกษตรกรชาวสวนยางควรหยุดกรีดยางในช่วงนี้ เพื่อเป็นการพักต้นยางพาราให้สามารถสะสมอาหารไปหล่อเลี้ยงใบอ่อนเพื่อสร้างความเจริญเติบโต และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นยาง ซึ่งชาวสวนยางสามารถเริ่มกรีดได้อีกครั้งในช่วงที่ใบยางที่แตกใหม่เจริญเต็มที่และเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม

นายเชาว์ กล่าวต่อว่า ช่วงที่ยางผลัดใบ เกษตรกรไม่สามารถกรีดยางได้ ควรเลือกทำอาชีพเสริมอื่นๆ โดยใช้เนื้อที่ว่างที่มีอยู่ในสวนยาง หรือเวลาว่างช่วงพักกรีด ประกอบอาชีพเสริมต่างๆ ตามถนัด เพื่อสร้างรายได้เสริม อาทิ ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย อาทิ มะละกอ ฟักทอง พืชตระกูลถั่วต่างๆ หรือเลี้ยงสัตว์ที่สามารถเลี้ยงร่วมสวนยางได้ เช่น จิ้งหรีด ผึ้ง เป็นต้น การปลูกผลไม้ที่ให้ผลผลิตเร็วต่างๆ เพื่อการบริโภคในครัวเรือนสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ และเป็นการสร้างรายได้ขณะหยุดพักกรีดยางได้อีกทางหนึ่ง พี่น้องชาวสวนยางสามารถขอคำแนะนำรวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่สนใจได้ที่การยางแห่งประเทศไทยทุกพื้นที่ใกล้บ้าน

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ของบประมาณ104 ล้านบาท
ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดของบ104ล้านพัฒนาจตุจักร
แท็กซี่ NGV
แท็กซี่นัดถกปัญหารัฐลอยตัวNGV

“บิ๊กตู่”เตรียมเลิกจ้อรายการ”คืนความสุข”

พบนกยักษ์ MH370 มาเลย์เปลี่ยนระดับความสูงกะทันหันก่อนหายสาบสูญ

กทม.ระดมเจ้าหน้าที่กำจัดขยะเปิดทางน้ำไหล

แฟนบอลไอนด์โฮเฟ่นฉลองแชมป์ลีกดัตช์

Leave a Comment

Your email address will not be published.