ชาวสวนยางภาคใต้พอใจมาตรการของรัฐบาล

Written on:January 13, 2016
Comments
Add One

ชาวสวนยางภาคใต้พอใจมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล หลังให้รับซื้อยางพาราในราคาสูงกว่าท้องตลาด

วันนี้ (13ม.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวสวนยางในจังหวัดกระบี่ ยังคงออกมากรีดยางเพื่อส่งให้พ่อค้าในหมู่บ้านเหมือนเช่นทุกวัน ชาวสวนยางส่วนใหญ่เห็นด้วยกับมาตรการที่รัฐบาลเตรียมรับซื้อยางพารา 2 แสนตันในราคาสูงกว่าท้องตลาด เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น หลังตกต่ำต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์

นายสุพจน์ แก่นเพ็ชร ชาวสวนยางบ้านคลองสน ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาถือเป็นเรื่องดี แต่น่าจะแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น จึงอยากให้รัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือในระยะยาวมากกว่า เพราะการรับซื้อยางพารามีผลแค่ในระยะสั้น และชาวสวนยางก็ได้ประโยชน์ไม่มากนัก

ส่วนที่อาคารเอนกประสงค์บ้านต้นประดู่ ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พ.ท.สุรพงษ์ เพชรเรือง หัวหน้าชุดรวบรวมข่าวสาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา ประชุมทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง เกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราและการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเรื่องการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งวานนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ทำการซื้อยางพารา 2 แสนตัน วงเงิน 12,000 ล้านบาท โดยจัดซื้อไม่เกินกิโลกรัมละ 60 บาท สร้างความพอใจให้กับชาวสวนยางในพื้นที่

อย่างไรก็ดี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา จะลงพื้นที่พบปะชาวสวนยางอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราและแนวทางรแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมของรัฐบาล ขณะที่ราคาน้ำยางสดในพื้นที่จังหวัดสงขลาวันนี้ อยู่ที่ 34-36 บาท ปรับขึ้นจากวานนี้ 2 บาท

ด้าน จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายไพโรจน์ ฤกษ์ดี แกนนำแนวร่วมเกษตรกรชาวสวนยางพาราบ้านส้อง ออกแถลงการณ์สนับสนุนมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติงบประมาณซื้อยางพารา 2 แสนตันเพื่อแก้ปัญหาราคายางต่ำ แม้จะไม่ได้ราคากิโลกรัมละ 60 บาทตามข้อเรียกร้อง แต่ขออย่าให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 45 บาท ชาวสวนยางก็อยู่ได้ เพราะบางส่วนได้ปรับตัวหาอาชีพเสริมไว้รองรับ ผลพวงจากราคายางที่ตกต่ำ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ยอมตัดโค่นต้นยางพาราอายุ 5 ปี บนเนื้อที่กว่า 9 ไร่ทิ้ง ปรับเปลี่ยนไปปลูกกล้วยน้ำว้าเป็นอาชีพหลัก และปลูกแตงโต พืชอายุสั้น และพืชผักสวนครัวเสริมในแปลงทดแทนยางพารา โดยลงทุนใช้ระบบสปริงเกอร์ และน้ำหยด ได้ผลผลิตดี ขายได้ราคา ทั้งยังไม่ต้องจ่ายค่าปุ๋ยและค่าบำรุงรักษาสูงเหมือนปลูกยางพารา

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


หนุ่มโร่แจ้งจับ“กันต์”ดาราดังตบหน้า-ยึดกุญแจรถ

แอร์พอร์ตลิงค์ ฉลองปีใหม่เปิดให้บริการถึงตี2

ช้างทั้งโขลงร่วมแรงช่วยลูกช้างติดโคลน

หมอชิต-หัวลำโพงคึกคักปชช.ทยอยกลับภูมิลำเนา

จีนยังหวังมีคนรอดหลังดินถล่มเลยเวลา72ชม.

“ไทย-สิงคโปร์”เตรียมจัดแข่ง“ฟุตบอล-เทนนิส”

Leave a Comment

Your email address will not be published.