กสทช.เตรียมถกแจกคูปองคนรายได้น้อย

Written on:November 4, 2014
Comments
Add One

กสทช.จัดเวทีระดมความคิดเห็น เตรียมหาแนวทางแจกคูปองดิจิตอล คนรายได้น้อย-ไม่ใช่เจ้าบ้าน

วันนี้ (4พ.ย.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แจกคูปองเพื่อใช้แลกซื้อ และเป็นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณทีวีดิจิตอลล็อตแรก ไปแล้ว เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลเป็นไปอย่างทั่วถึง ทางกสทช.  จึงได้จัดเสวนาโต๊ะกลม “เรื่องนโยบายการแจกคูปองทีวีดิจิตอล กรณีกลุ่มที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ (แต่ไม่เป็นเจ้าบ้าน) และผู้มีรายได้น้อย”

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า กลุ่มคนดังกล่าวมีประมาณ 2.8 ล้านคน แต่ยังไม่มีการรับรองเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งกสท. จะนำความเห็นจากเวทีเสวนา เป็นแนวทางในการดำเนินการแจกคูปอง คาดว่าจะแจกให้กับกลุ่มดังกล่าวได้ประมาณเดือนมี.ค. 2558

สำหรับการแจกคูปองในล็อตแรก 21 จังหวัด 4.6ล้านครัวเรือน ในเบื้องต้นประชาชนรับคูปองไปแล้วร้อยละ 70 เหตุที่ผิดพลาด เพราะเร่งรัดแจกในเวลาอันสั้น ซึ่งทางไปรษณีย์ไทยขอขยายเวลาการแจก นอกจากนี้ ยังพบปัญหาพื้นที่ที่ได้รับคูปองไปแล้ว แต่ไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากสัญญาณของโครงข่ายยังไม่ทั่วถึง 

รวมถึงใช้อุปกรณ์ติดตั้งเสารับสัญญาณไม่ถูกต้อง  ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะนำมาแก้ไขในการแจกคูปอง ล็อตที่ 2 ในปลายเดือนพ.ย.นี้ จำนวน 3.6ล้านครัวเรือน ใน 21 จังหวัด โดยจะแจกให้เฉพาะบ้านที่รับสัญญาณได้  ควบคู่กับการทำประชาสัมพันธ์เชิงลึก

ทั้งนี้ ในเวทีเสวนา ผู้เข้าร่วมต่างมีความเห็นที่หลากหลาย  ทั้งการแจกให้กับบ้านเช่า คนไร้บ้าน บ้านชั่วคราว  ขณะที่ผู้มีรายได้น้อย ที่จะแจกให้นั้น ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการย้ายถิ่นฐานมาอยู่ถาวร หรือยังเป็นเจ้าบ้านในต่างจังหวัด นอกจากนี้ ยังพบว่า บ้านหลายหลัง ไม่ได้ระบุว่า ใครเป็นเจ้าบ้าน

ขณะที่ ตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีข้อท้วงติงว่า การแจกคูปองในจุดที่ยังไม่สามารถรับสัญญาณได้ แต่ประชาชนนำคูปองไปแลกซื้ออุปกรณ์แล้ว แต่ท้ายที่สุดไม่สามารถรับชมได้  ก็จะกลายเป็นการแจกเงินที่ซ้ำซ้อน หากต้องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การรับสัญญาณ

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


นายกฯพอใจการเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ

สลด!เก๋งยางแตกพลิกคว่ำ ดับ1ราย

สมาชิกสนช.ทยอยรายงานตัว เสียงส่วนใหญ่หนุน“บิ๊กตู่”นั่งนายกฯ

คนรักสัตว์ยื่น6หมื่นชื่อหนุนพรบ.คุ้มครองสัตว์

จ่อแถลงรักษาผู้ป่วยโรคเมอร์สจนหายขาด
หวั่นพายุซัด
ชาวแพร่หวั่นพายุซัดน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

Leave a Comment

Your email address will not be published.