รมว.พลังงานทยอยขึ้น LPG-NGV ตุลาคมนี้

Written on:September 19, 2014
Comments
Add One

รมว.พลังงานทยอยปรับขึ้นราคาน้ำมันLPG-NGVภาคขนส่งต.ค.นี้ เพื่อให้สะท้อนต้นทุน

วันนี้ (18ก.ย.57) นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไปจะมีการทยอยปรับราคาพลังงานให้เป็นธรรม โดยเริ่มจากก๊าซ LPG และ NGV ในภาคขนส่งที่ยังไม่ได้มีการปรับราคา จากก่อนหน้านี้ได้มีการปรับราคาน้ำมันไปแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ราคาพลังงานมีความเหมาะสมทุกผลิตภัณฑ์ โดยมาตรการเร่งด่วนที่กระทรวงพลังงานจะต้องเร่งดำเนินการ คือ การปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้มีความเหมาะสม โดยเฉพาะพลังงานที่ยังไม่มีการปรับราคาคือก๊าซ LPG ภาคขนส่งและ NGV จะต้องสะท้อนต้นทุน โดยจะทยอยปรับตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ เป็นต้นไป

ส่วนกลุ่มที่มีรายได้น้อยจำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นอาจยังใช้แนวทางเดิมคือบัตรเครดิตพลังงาน หรืออาจมีแนวทางอื่น ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา” นายณรงค์ชัย กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารหน่วยงานกระทรวงพลังงาน

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ส่วนการปรับราคาน้ำมันที่ได้ทยอยดำเนินการไปแล้ว จะต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและมีความเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะจะมีการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลเช่นเดียวกับที่เรียกเก็บจากเบนซิน

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า สำหรับการสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้า น้ำมัน และก๊าซฯ จะต้องดำเนินการไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลน พร้อมกันนั้น จะต้องสร้างความชัดเจนด้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมทั้งแหล่งเก่าที่กำลังจะหมดอายุสัมปทาน และการเปิดสัมปทานรอบใหม่ที่ 21 โดยด่วน เพราะการพึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากต่างประเทศมีราคาแพงกว่าก๊าซในอ่าวไทย

โดยราคาก๊าซที่ซื้อจากเมียนมาร์แพงกว่าไทย 50% และก๊าซจากการ์ต้าแพงกว่า 1 เท่าตัว ไม่เช่นนั้นอาจจะกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าในอนาคต

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

เก๋งซิ่งชนเหล็ก
สาวซิ่งเก๋งพุ่งชนราวเหล็กขอบทางทะลุรถ ดับสยอง

แพทย์เตือนเลิกจิ้มมือถือ ช่วยรักษาสุขภาพตา

กรมขนส่งติวเข้มแท็กซี่ก่อนขึ้นค่ามิเตอร์

โพลล์ชี้คนมองไลน์-FBทำภาษาไทยเพี้ยน แนะใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
กทม.จับมือกฟน.เดินสายไฟฟ้าลงใต้ดิน
กทม.จับมือกฟน.เดินหน้านำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน

คุก5เดือนหนุ่มเมากร่างชกตำรวจศาลอาญา

Leave a Comment

Your email address will not be published.