กรมควบคุมมลพิษจัดทำร่างพ.ร.บ.ขยะอิเล็กทรอนิกส์

Written on:November 10, 2014
Comments
Add One

กรมควบคุมมลพิษจัดทำร่าง พ.ร.บ.ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมซากเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม พร้อมกำหนดโทษปรับไม่เกิน10,000บ.หากผู้ใดทิ้งซากอิเล็กทรอนิกส์ตามที่สาธารณะ 

วันนี้(10 พ.ย.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้จัดทำร่าง พระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอ นิกส์และซากผลิตภัณฑ์อื่นๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีระบบเรียกคืน หรือการจัดการกับซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็ก ทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม 

สำหรับซากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารอันตรายและโลหะหนักหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ อาทิ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม นอกจากนี้ยังมีโลหะมีค่าและแร่ธาตุหายากหลายชนิด จึงจำเป็นที่จะต้องจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและควรส่งเสริมให้มีการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ ได้กำหนดบทลงโทษทั้งจำคุกและโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 500,000บาท เช่น หากผู้ผลิตที่ไม่สามารถเก็บรวบรวมซากได้ตามกำหนดมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500,000บาท ยังครอบคลุมไปถึงห้ามมิให้ผู้ใดทิ้งซากผลิตภัณฑ์ตามที่สาธารณะที่รกร้างว่างเปล่าหรือปะปนไปกับขยะมูลฝอย ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000บาท สำหรับ พ.ร.บ.ดังกล่าวยกร่างเรียบร้อยแล้วและกำลังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


พบยาบ้าซุกตุ๊กตาลูกเทพคาสนามบินเชียงใหม่

ตร.เมืองเลย “ปฏิบัติการ 5 จอม” วันแรก เข้มตรวจผู้กระทำผิดจราจร

“โตโน่” ปัดข่าว “แตงโม” ตกอับคุยฟุ้งรักแฮปปี้

ททท.กังวลเงินฝืดกระทบท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง
บขส.
บขส.คุมความปลอดภัยหมอชิตเข้มหลังพบระเบิด

หน.คสช.ห่วงภัยแล้ง สั่งกักเก็บน้ำเข้าเขื่อน จับตาคาดพายุเข้าไทยส.ค.นี้

Leave a Comment

Your email address will not be published.