ธกส.ไฟเขียวจ่ายเงินช่วยชาวนา4หมื่นล้านบาท

Written on:October 16, 2014
Comments
Add One

บอร์ดธ.ก.ส.ไฟเขียวจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา วงเงิน 40,000 ล้านบาท นำร่อง 6 จังหวัด เริ่มจ่าย 20 ต.ค.นี้

วานนี้ (15ต.ค.57) นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ให้ความเห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2557/2558 เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กำหนดให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรทุกครัวเรือนจำนวนทั้งสิ้น 3.49 ล้านครัวเรือน ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริงแต่ไม่เกิน 15 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท วงเงินรวมกว่า 40,000 ล้านบาท

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำและมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพของเกษตรกร

สำหรับการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในครั้งนี้ ธ.ก.ส.จะทยอยจ่ายให้กับจังหวัดนำร่อง 6 จังหวัด ซึ่งมีความพร้อมในระบบการขึ้นทะเบียน ประกอบไปด้วย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร ลพบุรี ขอนแก่นและศรีสะเกษ และจะขยายการจ่ายเงินที่เหลือให้กับเกษตรกรในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ และชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงานให้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว ซึ่งขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น เกษตรกรต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวกับเกษตรอำเภอในพื้นที่เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและรับรองสิทธิ์โดยคณะกรรมการบริหารมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยระดับอำเภอ จากนั้นให้ชาวนานำสำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากและสำเนาบัตรประชาชน มาจัดทำหนังสือแสดงความจำนงขอเข้าร่วมโครงการที่ ธ.ก.ส.สาขาในพื้นที่ หลังจากนั้น ธ.ก.ส.จะตรวจสอบความถูกต้องและส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรงต่อไป ซึ่งหากเกษตรกรดำเนินการถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนดังกล่าวก็จะได้รับเงินตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.เป็นต้นไป

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

แรงงานพม่า
สุดเหี้ยม!แรงงานพม่าปาดคอเด็กวัย 2 เดือนอาการสาหัส

“ตุ๊ก-บ๊วย” หย่ากันแล้วเช้าที่ผ่านมา สินสมรสลงตัวส่วนลูกอยู่กับแม่
ต่างชาติแฉคลิป
ต่างชาติแฉคลิป!เด็กไทยใช้เก้าอี้ฟาดหน้าหญิงสูงวัย

ชนสนั่น 3 คันรวด กลางเมืองเพชรบูรณ์ ตาย1เจ็บ18
ทีมชาติไทยอุ่นแข้งอิรัก
สื่อต่างชาติคาดทีมชาติไทยอุ่นแข้งอิรัก1ก.ย.นี้

ช่างกลซิ่งจักรยานยนต์..ยิงคู่อริย่านรามฯ68เจ็บ2

Leave a Comment

Your email address will not be published.