“กลุ่มนศ.ดาวดิน” เมินรายงานตัวรับข้อกล่าวหา ซ้ำเล่นละครเย้ยที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น

Written on:June 8, 2015
Comments
Add One

 7 นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มข. “กลุ่มดาวดิน” ท้าทายอำนาจรัฐ ไม่ยอมรายงานและรับทราบข้อกล่าวหากรณีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. แต่กลับไปรวมตัวแสดงละครเย้ยซ้ำ “เขาให้ฉันมารายงานตัว” ที่ลานศาลหลักเมืองแทนท่ามกลางมวลชนบางกลุ่มห้อมล้อมให้กำลังใจ ด้านฝ่ายมั่นคงยอมยืดเวลาให้อีก 7 วัน หากครบกำหนดยังไม่โผล่พร้อมจัดการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีช่วงเช้าวันนี้ (8 มิ.ย.) กำลังร่วม 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจ, ทหารและฝ่ายปกครองกว่า 50 นายได้ตรึงกำลังเข้มรอบ สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมกับใช้มาตรการเข้มตรวจสอบรถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออกทุกคัน เพื่อเตรียมรับและรักษาความปลอดภัยระหว่างที่กลุ่มนักศึกษากลุ่มดาวดินจำนวน 7 คนเข้ารายงานตัว หลังยื่นขอประกันตัวไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาคนละ 7,500 บาท โดยนักศึกษากลุ่มนี้กระทำผิดตามกฎหมายฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 3/58 หลังรวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์และแสดงออกทางการเมืองต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งครบกำหนด 1 ปีของการรัฐประหาร

โดยวันนี้เป็นการเข้ามารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีและรับทราบข้อกล่าวหา โดยตามขั้นตอน เมื่อกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดมาถึงจะลงชื่อเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา จากนั้นพนักงานสอบสวนจะส่งตัวขึ้นรถควบคุมตัวเพื่อนำส่งต่ออัยการทหาร มทบ.23 และเข้าสู่ขั้นตอนของกฎหมายของศาลทหาร มบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนกระทั่งถึงเวลา 12.00 น. นักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คนไม่ได้เข้ามารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

สำหรับนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น “กลุ่มดาวดิน” ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์, นายพายุ บุญโสภณ, นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายสุวิชชา ฑิพังกร, นายศุภชัย ภูครองพลอยและนายวสันต์ เศษสิทธิ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม แทนที่นักศึกษากลุ่มดาวดินจะไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองขอนแก่น วันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. นักศึกษาทั้ง 7 คนพร้อมมวลชนผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่งกลับไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมืองขอนแก่น พร้อมกับแสดงละครเรื่อง “เขาให้ฉันมารายงานตัว” ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนได้ยืนต่อแนวทำเป็นแนวกั้นเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า ภายหลังนักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คนได้แสดงละครประชดการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่างได้สลายตัวแยกย้ายกันกลับพร้อมๆ กับกลุ่มมวลชนที่มาสนันสนุน ไม่ได้เดินทางต่อไปยัง สภ.เมืองเพื่อรายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ด้าน พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดเฉพาะกิจกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นว่า แม้ว่าในวันนี้กลุ่มนักศึกษาทั้ง 7 คนจะไม่เดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีตามกำหนด หลังจากนี้ก็จะมีการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 และหากยังเพิกเฉยไม่รายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหา ก็ต้องดำเนินการขอออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ แหล่งข่าวรายงานว่า นักศึกษาดาวดินทั้ง 7 คนได้ส่งทนายความและนายประกันเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเพื่อขอยืดเวลาการมอบตัวออกไปก่อน โดยอ้างเหตุผลขอให้เจ้าหน้าที่สอบปากคำพยานให้ครบทั้งหมด

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีมติยอมยืดเวลาในการเข้ามอบตัวของนักศึกษาดาวดินทั้ง 7 คนออกไปอีก 7 วัน (นับจากวันนี้ 8 มิ.ย.) ตามที่ร้องขอ หากครบกำหนดที่ผ่อนผันให้แล้วยังไม่มารายงานตัวอีกก็จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก :ASTVผู้จัดการ


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


น่าห่วง!ไทยติดอันดับ49ปท.เสี่ยงฟอกเงิน
พยากรณ์อากาศ
พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 11 สค.55-พรุ่งนี้เช้า

พม่าสำรวจพื้นที่บุกรุกก่อนปล่อยคนไทยกลับปท.

ราคาทองคงที่ รูปพรรณขาย19,550บ.

ธกส.ไฟเขียวจ่ายเงินช่วยชาวนา4หมื่นล้านบาท

หัวหน้าคสช.กำชับเร่งเอาผิดคนร้ายคดีข่มขืน-ฆ่า

Leave a Comment

Your email address will not be published.