บึ้มแอร์พอร์ตบรัสเซลส์สังเวย13ศพ-เตือนภัยสูงสุด

Written on:March 22, 2016
Comments
Add One

เบลเยี่ยมปิดเมืองหลังบึ้ม3จุดสนามบินรัสเซลส์-รถไฟฟ้าใต้ดินสังเวย13ศพ เจ็บเกือบครึ่งร้อย ทางการประกาศเตือนภัยสูงสุด อียูอพยพเจ้าหน้าที่วุ่น

วันนี้(22มี.ค.59)เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดินมาลบี๊คในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยม ใกล้กับที่ทำการสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป หรือ อียูเมื่อเวลา 09.00น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อเช้าที่ผ่านมา หรือตรงกับเวลา 15.00น.ตามเวลาในประเทศไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 15

คน  โดยบริษัทที่ให้บริการรถไฟใต้ดินต้องปิดระบบการเดินรถทั้งหมดหลังพบควันพวยพุ่งขึ้นมาใกล้กับที่ทำการของอียู  อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุของเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดิน หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งที่สนามบินซาเวนเทมเมื่อเวลา 08.00น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกัน โดยสถานีโทร ทัศน์วีอาร์ทีของเบลเยี่ยมรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย13คนและได้รับบาดเจ็บอีก 35คน ซึ่งคาดว่าถูกเศษกระจกและเศษกระเบื้องหลังคาอาคารสนามบินที่พังเสียหายจากแรงระเบิดตกใส่
สำหรับเหตุระเบิด 2 ครั้งเกิดขึ้นที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบิน โดยคาดว่าเป็นเหตุระเบิดปลิดชีพ ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับบริเวณที่เกิดเหตุ ส่งผลให้ผู้โดยสารพากันวิ่งหนีออกจากอาคารผู้โดยสารและผู้บริ หารสนามบินต้องอพยพผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ออกจากอาคารผู้โดยสารไปยังสถาน ที่ปลอดภัย  และได้ปิดให้บริการสนามบินและยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด  ขณะที่เที่ยว บินที่มุ่งหน้าสู่สนามบินซาเวนเทมต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินอื่น ส่วนรถไฟทั้งหมดที่มุ่งหน้าสู่สนามบินต้องยกเลิกการให้บริการด้วย  ขณะเดียวกันสถานีรถไฟที่ให้บริการรถไฟระยะทางไกล 3 เส้นทางหลักในกรุงบรัสเซลก็ปิดให้บริการเช่นเดียวกับการให้บริการรถไฟข้ามช่องแคบอังกฤษจากกรุงลอนดอนไปยังกรุงบรัสเซลส์ก็ถูกระงับชั่วคราวด้วย

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นส่งผลให้รัฐบาลเบลเยี่ยมต้องประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด และยกเลิกการให้บริการขนส่งสาธารณะทั้งหมด ขณะที่นายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชลของเบลเยี่ยมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารสถานที่ต่างๆ  พร้อมระบุว่ารัฐบาลกำลังติดตามสถานการณ์แบบนาทีต่อนาที และให้ความสำคัญต่อเหยื่อและผู้ที่อยู่ในสนามบินซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ   ส่วนศูนย์บัญชา การและบริหารภาวะวิกฤตแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ให้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และการส่งข้อความ sms เพื่อติดต่อกับครอบครัวและเพื่อน เนื่อง จากมีผู้ใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือกันเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าก่อนเกิดเหตุ มีผู้ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นและมีเสียงตะโกนเป็นภาษาอาระบิกและฝรั่งเศสด้วย โดยขณะนี้กองทัพได้ส่งทหารเข้าไปประ จำการใกล้กับบริเวณสนามบินแล้ว รวมถึงใกล้กับที่ทำการของอียูด้วย

ด้านสถาบันทั้งหมดของอียูได้ยกระดับเตือนภัยสีส้ม รวมทั้งยกเลิกการประชุมทั้งหมด โดยให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีบัตรเท่านั้นที่สามารถเข้าไปภายในอาคารได้ และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของอียูยังขอให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักหรืออาคารต่างๆด้วยเพื่อความปลอดภัย
สำหรับเหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจากที่มีการจับกุมตัวนายซาลาห์ อับเดซลามผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 

 

 

 

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ผู้โดยสารทำใจ! รถเมล์ขึ้นราคาอีก1บาท

“ซิโก้”หวังซิว1แต้ม ฟาดแข้งกับซาอุฯคืนนี้

จีนเปิดตัวอาคารรูปป้านชาสูง10ชั้น

หนีไม่พ้น ผู้ต้องหาฆ่ายัดถังโบกปูนถ่วงน้ำ

โจโควิชตั้งตารอดวลเฟดรอบตัดเชือก

“ตูน บอดี้สแลม”เผยนาทีเฉียดตายฟ้าผ่าคาเวที

Leave a Comment

Your email address will not be published.