สปช.ชงปปง.อายัดทรัพย์พระธัมมชโย

Written on:February 24, 2015
Comments
Add One

สปช.ชงปปง.อายัดทรัพย์พระธัมมชโย พร้อมตรวจสอบที่ดินวัดพระธรรมกาย

วันนี้(24 ก.พ.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นอาบัติปาราชิกยังไม่มีข้อสรุปแต่เรื่องที่เดินหน้านั่นคือการที่พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยได้ยื่นหนังสือต่อหลายหน่วยงานไล่ตั้งแต่ คณะกรรมปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพุทธศาสนาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)รวมถึงรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบทรัพย์สินของ กรรมการมหาเถรสมาคมและวัดพระธรรมกาย รวมทั้งรื้อฟื้นทุกคดีของวัดพระธรรมกายนำมาพิจารณาใหม่ นอกจากนี้ยังเสนอให้จัดตั้ง องค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระพุทธศาสนาโดยให้มีองค์ประกอบที่มาจากประชาชนและพระสงฆ์ที่มีความเข้าใจในพระธรรมวินัย

ส่วนประเด็นที่มีหลักฐานชัดเจนนั่นคือการที่พระธัมมชโยรับโอนเช็คเงินสดจำนวน900ล้านบาท โดยมีผู้สั่งจ่ายคือนาย ศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งตกเป็นจำเลยคดียักยอกทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นโดยเช็คสั่งจ่ายแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกบริจาคโดยตรงให้ พระธัมมชโย เป็นเช็ค 8 ฉบับ จำนวนกว่า 348 ล้านบาทและเงินส่วนนี้ได้ถูกโอนเงินต่อไปยังมูลนิธิอุบาสิกาจันทร์  ส่วนที่ 2 บริจาคให้วัดพระธรรมกายสั่งจ่าย เป็นเช็ค 6 ฉบับ จำนวน 436 ล้านบาท โดยนำเงินไปใช้จ่ายค่าก่อสร้างต่างๆของวัดพระธรรมกาย ส่วนที่ 3 บริจาคให้พระปลัดวิจารณ์ ผู้ช่วยของพระธัมมชโย จำนวนกว่า119 ล้านบาท แต่เงินส่วนนี้ ถูกถอนออกไปเป็นเงินสดจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งหมดนี้ไม่รวมที่ดิน ในจังหวัดกาญจนบุรีที่นายศุภชัย ยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นนำไปบริจาค

ทั้งนี้ ความไม่ปกติของเงินบริจาคที่ถูกยักยอกมาจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นและนำมาบริจาคให้ พระธัมมชโยวัดพระธรรมกายและเครือข่าย ทำให้คณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินรวมทั้ง หาแนวทางทวงคืนเงินทั้งหมดที่ได้มาจากการฉ้อโกง  

เบื้องต้น  ปปง.ได้อายัดเงินจากบัญชีส่วนตัวของพระธัมมชโย จำนวนกว่า 300 ล้านบาทและอายัดบัญชีเงินฝากของวัดพระธรรมกาย436ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยเพื่อมาคืนให้สมาชิกของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น นอกจากนี้ยังมีมติให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีอาญากับพระปลัดวิจารณ์ด้วย

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


แพทย์ยันไม่มีมดทำรังในหู ปล่อยเด็กวัย9ปีกลับบ้าน

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรมปมถูกเจ้านายทำร้าย

พ่อ-แม่ร่ำไห้รับศพหนูน้อยชาวกัมพูชาถูกฆาตกรรม

“โรส”ส่งเพลงใหม่กระแทกใจปัญหารักวัยเรียน “ประโยคบอกเลิก”

“กาก้า”ย้ายซบ “ออแลนโด้ ซิตี้”
ไวรัสเวสต์ไนล์ระบาด
สหรัฐฯไวรัสเวสต์ไนล์ระบาดตายแล้ว 26 ศพ

Leave a Comment

Your email address will not be published.