ยกคำร้องหลวงปู่พุทธะอิสระถอนหมายจับกปปส.

Written on:May 20, 2014
Comments
Add One

ศาลยกคำร้อง”พุทธะอิสระ” ขอเพิกถอนหมายจับ30แกนนนำกปปส.คดีกบฎ

วันนี้(20พ.ค.57)ที่ศาลอาญา รัชดา ภายหลังเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 03.00 น. กองกำลังทหารซึ่งประจำการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันทีเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศกฎอัยการศึก

ขณะที่นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความของ กปปส. กล่าวว่า ตนได้รับมอบอำนาจจากนายถาวร เสนเนียม และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอเพิกถอนหมายจับฐานกบฏ และได้ยื่นคำร้องต่อศาลไปแล้ว โดยอ้างถึงเหตุว่าที่ผ่านมาอัยการเพียงมีคำสั่งว่าควรให้ฟ้อง ซึ่งกระบวนการชั้นสอบสวนของพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) ก็ยังไม่เป็นที่เรียบร้อย

ดังนั้นที่ดีเอสไอไปร้องขอหมายจับแล้วแจ้งศาลว่าอัยการมีคำสั่งฟ้องแล้ว จึงไม่ถูกต้อง เพราะหากกระบวนการสอบสวนและการสั่งคดีครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว ต้องสามารถยื่นฟ้องคดีได้เลยเหมือนกรณีของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม และนายสกลธี ภัททิยกุล แต่ในส่วนของ 30 แกนนำ กปปส.กลับยังต้องนำตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาและบันทึกคำให้การ

อย่างไรก็ดีขณะนี้กำลังรอว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร ซึ่งหากศาลมีคำสั่งในส่วนของนายถาวรและนายสาทิตย์แล้ว ในส่วนของบุคคลอื่นก็น่าจะมีคำสั่งเช่นเดียวกัน ด้านนายสิระ เจนจาคะ ทนายความของพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า  ในส่วนคำร้องที่พระพุทธะอิสระ ยื่นขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับฐานกบฎตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าศาลได้มีคำสั่งให้ยกคำร้องแล้ว

ขณะที่พุทธะอิสระเปิดเผยว่า เพิ่งทราบเมื่อเช้าว่าศาลมีคำสั่งยกคำร้องแล้ว หลังจากนี้ก็จะพิจารณาดูข้อกฎหมายอีกครั้ง เพราะเวลานี้กองทัพได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้วต้องดูว่าจะปฏิบัติอย่างไร ส่วนการชุมนุมของเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ ตอนนี้ก็ต้องทำกิจกรรมภายในเพราะยังไม่ได้มีการห้ามชุมนุม แต่การเคลื่อนขบวนออกไปนอกพื้นที่ต้องงดก่อน เช่น กรณีที่วันนี้เดิมตั้งใจจะนำขบวนไปยัง สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อยื่นคำร้องให้ดำเนินคดีกับ ดีเอสไอ ที่ไม่รับคดีโครงการจำนำข้าวเป็นคดีพิเศษ

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เจสสิก้า”แฉถูกบังคับออกจากวงGirls’ Generation

“ซิโก้”เปรยใครเมินกฎเหล็กมีสิทธิ์หลุดโผ

สะเทือนใจ“เรย์ด้า”สุนัขทหารตกเขาขณะนำทหารข้ามเหว

สลด!ทหารปัตตานีเครียดยิงเพื่อนดับ3นาย

เด้ง!ผกก.สน.บางเขน เซ่นพิษให้ข่าวสื่อ

ยิงถล่มผับดัง กระสุนเจาะอก-หน้าท้อง 3 นักเที่ยวราตรีสาวสาหัส

Leave a Comment

Your email address will not be published.