จ่อแถลงรักษาผู้ป่วยโรคเมอร์สจนหายขาด

Written on:July 3, 2015
Comments
Add One

รมว.สธ.-เอกอัครราชทูตโอมานประจำประเทศไทย-แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เตรียมแถลงข่าวการรักษาผู้ป่วยโรคเมอร์สจนหายขาดและวางแผนการป้องกันการแพร่ระบาดในอนาคต

วันนี้(3 ก.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น.วันนี้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตโอมานประจำประเทศไทย,ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย,นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและผู้แทนโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์จะร่วมกันแถลงข่าวการรักษาผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส ที่เป็นชาวโอมานรายแรกของประเทศไทยจนหายขาด นอกจากนี้ยังจะร่วมกันหารือแนวทางการป้องกันและรักษาโรคเมอร์สในอนาคตด้วย

ขณะที่นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่าในวันนี้จะย้ายตัวผู้ป่วยชาวโอมานที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูรออกจากห้องแยกโรคความดันลบไปอยู่ที่ห้องผู้ป่วยปกติ เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นรับประทานอาหารเองได้สามารถเดินได้ด้วยตัวเองในระยะสั้นและช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ยังต้องรักษาโรคประจำตัว

ส่วนระบบทางเดินหายใจดีขึ้นมากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบไม่พบเชื้อเมอร์ส ส่วนญาติอีก3คนพ้นระยะการเฝ้าระวังตั้งแต่ช่วงเช้าของวานนี้(2 ก.ค.)

สำหรับการพบผู้ป่วยโรคเมอร์รายแรกของไทยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมผู้เชี่ยวชาญได้แถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.เป็นพบชาวโอมาน อายุ 70 ปีและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร โดยเดินทางมาจากประเทศตะวันออกกลางวันที่15 มิ.ย. เข้ามาประเทศไทยเพื่อรักษาโรคหัวใจจากนั้นโรงพยาบาลเอกชนได้ตรวจเลือดมีผลเป็นบวก จึงส่งต่อมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรเข้ารับการรักษาในห้องแยกโรค จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้กักตัวและเฝ้าระวังผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้ ทั้งญาติ,ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด,ผู้โดยสารในเที่ยวบิน,เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและคนรถแท็กซี่ทันที 59 รายและขยายเฝ้าระวังอีกว่า100คน เพื่อกักตัวและเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา14วัน จากนั้นจึงทำการรักษาผู้ป่วยเรื่อยมาจนหายจากโรคเมอร์สในที่สุด

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“หลวงพ่อจรัญ”มรณภาพอย่างสงบเช้าวันนี้

แพทย์ยัน”แองเจล่าเบบี้”สวยธรรมชาติไม่ศัลยกรรม
ข่มขืนผู้หญิง
ทหารโฉดซีเรียมุ่งเป้าข่มขืนหญิง
ยึดงาช้าง
กรมศุลฯ ตรวจยึดงาช้างมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

อุตสาหกรรมรถยนต์ซบเซา สอท.เล็งลดเป้าผลิต

โฆษกตร.ย้ำยังฟังคำสั่งรัฐบาล เข้มดูแลบุคคลสำคัญ

Leave a Comment

Your email address will not be published.