วอนช่วยเหลือลิงป่าวัดกรุงเก่าโดนโซ่รัดท้อง

Written on:May 11, 2015
Comments
Add One

กลุ่มคนรักสัตว์วอนช่วยเหลือลิงป่าในวัดจ.อยุธยาถูกโซ่รัดท้อง ห่วงอาจเป็นแผลและเสียชีวิตได้

วันนี้ (11พ.ค.58) นายจักรพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ตัวแทนกู้ภัยหมาแมวอยุธยา และกลุ่มเพื่อนรักสัตว์ ว่ามีประชาชนพบเห็นลิงป่าตัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในป่าวัดหันสัง ม.10 ต.หันสัง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา มีโซ่รัดที่เอวมานานแล้ว จนตัวใหญ่ขึ้น ทำให้โซ่ยิ่งรัดมากขึ้น บางครั้ง ยังเห็นมันมีอาการเหมือนเจ็บ และพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเอง โดยการดึงโซ่ออก แต่ไม่สำเร็จ ชาวบ้านที่พบเห็นพยายามเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ช่วยไม่ได้ เนื่องจากเจ้าลิงตัวนี้ เกิดความหวาดกลัว หากปล่อยไว้อาจจะมีผลต่อชีวิตของมัน หลังรับแจ้งแล้ว จึงได้รวบรวมเพื่อนกลุ่มคนรักสัตว์เดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

นายจักร์พงษ์ กล่าวว่า เมื่อไปถึงพบว่า บริเวณป่าที่อยู่ข้างวัด มีฝูงลิงประมาณ 300 ตัว เดินเพ่นพ่านเต็มไปหมด และบางส่วนก็อยู่บนต้นไม้ และสังเกตเห็นว่า ลิงส่วนใหญ่มีสภาพร่างกายผอม และพยายามเก็บเศษใบไม้ ผลไม้แทะกิน เนื่องจากไม่มีอาหาร นอกจากนั้น ในบ่อน้ำก็ไม่มีน้ำให้ลิงได้เล่นน้ำคลายร้อน อาสาสมัครช่วยเหลือสัตว์ที่เดินทางเพื่อช่วยเหลือ เดินตามหาลิงที่ชาวบ้านพูดถึงเป็นเวลานานกว่า 30 นาที ก็พบลิงตัวดังกล่าว เป็นลิงแสม เพศผู้ อายุไม่น้อยกว่า 1 ปี หางยาว นั่งอยู่บนต้นก้ามปูริมแม่น้ำ โดยสังเกตเห็นว่า ที่ท้องของลิงมีโซ่ติดอยู่ และมีลักษณะรัดแน่น จึงพยายามนำไข่ไก่และไข่นกกระทา ที่ผสมยานอนหลับมาให้มันกิน ซึ่งนานกว่า 30 นาที เจ้าลิงที่ชาวบ้านเรียกว่า เจ้าโซ่ ก็ลงจากต้นไม้มาหยิบไข่ไปกิน แต่เวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง ก็ไม่เป็นผล เมื่ออาสาสมัครพยายามเข้าใกล้มัน ก็วิ่งหนีขึ้นต้นไม้ทันที โดยอาสาสมัครพยายามใช้ลูกดอกใส่ยาสลบ แต่ก็ไม่ได้ผล

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ลิงตัวนี้ ตนเคยมาพยายามช่วยเหลือแล้วสองครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากมันจะไหวตัวหลบหนี สิ่งที่ห่วงคือ จากการที่ชาวบ้านเห็นมันมีโซ่ติดอยู่นานกว่า 4 เดือนแล้ว และตัวมันเริ่มโตขึ้น ทำให้โซ่รัดที่ท้องของมันมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้มีผลกับสภาพร่างกาย และการใช้ชีวิตของมัน อีกทั้ง หากรัดมากกว่านี้อาจจะเป็นแผล และมีโอกาสติดเชื้อตายได้ สิ่งที่อยากขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่มีปืนยิงยาสลบ จะช่วยได้มาก ตนพยายามติดต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ไม่มีใครสนใจบอกให้ติดต่อ อบต.ท้องที่ ซึ่งเขาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ระดมชาวเน็ต ช่วยค้นหาเครื่องบินมาเลย์สูญหาย

ไฟไหม้ร้านขายโฟมที่แยกกำนันแม้น

ชาวประมงคาดอากาศร้อนทำปลาตายเกลื่อน
เว็บไซต์ลามก
ตร.จีนปราบเว็บไซต์ลามกทั่วประเทศ

คนร้ายบุกปล้นธ.ออมสิน หัวลำโพงกวาดเงิน3แสน

ผบ.โรงเรียนนายร้อยตำรวจสั่งยุติฝึกโดดร่มชั่วคราว หลังนรต.ดับ 2 นาย

Leave a Comment

Your email address will not be published.