ยูเอ็นเตือนวิกฤตอีโบลาทำชาวแอฟริกันเสี่ยงอดตาย

Written on:September 8, 2014
Comments
Add One

สหประชาชาติเตือนวิกฤตอีโบลา จะทำให้ชาวแอฟริกันตะวันตกมีความเสี่ยงอดตาย 

วันนี้ (8ก.ย.57) สหประชาชาติหรือยูเอ็น ออกมาเตือนว่า สถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับไวรัสอีโบลาทั่วประเทศแอฟริกาตะวันตก จะทำให้ประชาชนหลายล้านคนมีความเสี่ยงที่จะอดตาย  เนื่องจากมีการจำกัดการเดินทาง  ทำให้การขนส่งอาหารถูกควบคุมไปด้วย  อีกทั้งการเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชระดับท้องถิ่นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน 

โดยที่เมืองลากอส  ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในไนจีเรียนั้น  โดยปกติอาหารป่าเป็นอาหารหลัก  แต่ตอนนี้มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต หากบริโภคเข้าไป เนื่องจากว่า สัตว์บางชนิดเป็นพาหะนำโรคอีโบลา อีกทั้งการปิดพรมแดนและควบคุมการเดินทาง  ทำให้อาหารไม่สามารถเข้าถึงประชาชน

ส่วนเมืองมาร์กิบีในไลบีเรีย  ประชาชนต้องพึ่งพาการปันส่วนอาหารมานานเป็นเดือนจากหน่วยงานบรรเทาทุกข์  และครอบครัวต่างๆ ที่นำเงินรายได้ถึงร้อยละ 80 ไปใช้จ่ายด้านอาหาร กำลังถูกกดดัน

เนื่องจากราคาอาหารที่แพงขึ้น  ขณะที่ สหประชาชาติได้แจกจ่ายอาหารจำนวน 65,000 ตันไปช่วยเหลือประชาชน 1.3 ล้านคนในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสอีโบลา 

ขณะเดียวกัน ทางการไลบีเรียกำลังสร้างศูนย์บำบัดรักษาอีโบล่าขึ้นมาอีก 5 แห่ง โดยแต่ละแห่งมีเตียงผู้ป่วย 100 เตียง  คาดว่า  โรงพยาบาลรักษาอีโบลา 5 แห่งจะเปิดทำการภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป   นับเป็นความพยายามของรัฐบาลไลบีเรียในการควบคุมการระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดในโลก
ของไวรัสอีโบลา

ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า  สหรัฐจำเป็นต้องช่วยประเทศแอฟริกาตะวันตก  ควบคุมการระบาดของไวรัสอีโบลาให้มากกว่านี้  เพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัสอีโบลา ไม่ให้กลายเป็นวิกฤตโลก จนวันหนึ่งกลายเป็นภัยร้ายแรงต่อชาวอเมริกัน  

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


กรมควบคุมมลพิษจัดทำร่างพ.ร.บ.ขยะอิเล็กทรอนิกส์

“ณเดชน์”ยันไม่แตกคอ”หมาก-มิ้นต์”

“หมาก” ไม่สนหมอดูทักเลิก“คิมเบอร์ลี่”

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติฯ
ลูกช้าง
“อัญชลี” ลูกช้างใหม่แห่งสวนสัตว์เบอร์ลิน

ศภช.เตือน7จังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

Leave a Comment

Your email address will not be published.