ศิริราชชวนพาแม่ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคในผู้สูงอายุ

Written on:August 5, 2015
Comments
Add One

ศิริราชชวนพาแม่ฉีดวัคซีนสกัดโรคเสี่ยงในผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ

วันนี้ (5 ส.ค. 58) ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย หัวหน้าสาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โรคติดเชื้อในผู้สูงอายุถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยเฉียบพลัน และทำให้เกิดการเสียชีวิตได้บ่อย

โดยพบว่าโรคติดเชื้อที่อันตรายในผู้สูงอายุมี 3 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และโรคงูสวัด ซึ่งโรคงูสวัดพบอุบัติการณ์ถึง 50% ในผู้สูงอายุ 85 ปี และอายุยิ่งมากการแพร่กระจายและความรุนแรงของโรคก็ยิ่งมาก แต่จากการใช้วัคซีนรักษา พบว่า ช่วยลดอุบัติเการณ์ได้ 51.3% ส่วนโรคปอดอักเสบ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากการติดเชื้อที่พบบ่อยที่สุดในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 4 ในผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงจากความชรา และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการมีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจวายเรื้อรัง หรือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าอีกว่า กลไกการเกิดโรคปอดอักเสบมักเกิดจากโรคติดเชื้อที่สำคัญ ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ หรือการติดเชื้อสเตรปโตคอคคัส นิวโมเนียอี บางรายอาจเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง เช่น ภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิต เยื่อหุ้มสมองอักเสบในผู้สูงอายุ ทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและอาจเสียชีวิตได้ การป้องกันพบว่าการให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ร่วมกับวัคซีนนิวโมคอคคัส มีประสิทธิผลในการลดการเกิดปอดอักเสบและการติดเชื้อรุนแรง ลดอัตราการรับผู้ป่วยเข้าไว้ในโรงพยาบาล ตลอดจนลดอัตราการตายได้

“ภาควิชาฯ เห็นความสำคัญจึงจัดโครงการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 2558 ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. – 31 ต.ค. 2558 เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อในผู้สูงอายุที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน พร้อมจัดบริการพิเศษเพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้าถึงวัคซีนอย่างครบถ้วน ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกผู้สูงอายุและหน่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 4 ห้อง 499 และห้อง 433 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หรือ โทร 02-419-7392 และ 02-419-7387” ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 ส.ค. และเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงอยากเชิญชวนลูกที่ต้องการแสดงความรัก ความห่วงใยต่อบุพการี พาคุณแม่ผู้สูงอายุไปรับวัคซีน เพราะการดูแลสุขภาพถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่ดีท

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เมญ่า”ไม่แคร์เสียงสับเละปมชุดไทยสุ่มไก่
วิกฤตยูโร
ไทยพาณิชย์คาดวิกฤตยูโรกระทบไตรมาส4

กสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้า32.30-32.60
ลูกเห็บถล่มโปแลนด์
พายุลูกเห็บตกโปแลนด์บ้าน-รถเสียหายเพียบ

คสช.ยืนยันยังไม่ยกเลิกใช้กฎอัยการศึก
ในหลวงพระหัตถ์ขวากระตุก งดพระราชกิจ
ในหลวงพระหัตถ์ขวากระตุก งดพระราชกิจระยะหนึ่ง

Leave a Comment

Your email address will not be published.