เตือนกินเห็ดป่าแกล้มเหล้าถึงตาย

Written on:July 4, 2014
Comments
Add One

สธ.เตือนประชาชนที่นิยมบริโภคเห็ดป่าชี้เห็ดบางชนิดเป็นพิษ เผยกินเห็ดแกล้มเหล้าถึงตายได้

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค-23 มิ.ย. 2557 พบผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษ 214 ราย จาก 40 จังหวัด เสียชีวิต 3 ราย คือ จ.พิษณุโลก 1 ราย ล่าสุด จ.เชียงใหม่ 2 ราย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม รองลงมาคือ รับจ้าง และนักเรียน กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 25-54 ปี

จึงได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เร่งให้ความรู้ประชาชนในการบริโภคเห็ดป่าขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้เห็ดพิษที่พบในประเทศไทย มีทั้งแบบที่พิษไม่รุนแรง จนถึงพิษรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ที่พบบ่อยมีประมาณ 12 ชนิด ได้แก่ เห็ดระโงกหินหรือ เห็ดระงาก เห็ดไข่ตายซาก เห็ดสมองวัว เห็ดหิ่งห้อย เห็ดน้ำหมึก หรือ เห็ดถั่ว เห็ดเกร็ดดาว เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดโอสถลวงจิต เห็ดไข่หงส์เห็ดแดงน้ำหมาก เห็ดกรวยเกล็ดทอง เห็ดไข่เน่า เห็ดหัวกรวดครีบเขียว

โดยเห็ดที่มีพิษรุนแรงที่สุด และเป็นเหตุให้เสียชีวิตบ่อยที่สุด คือเห็ดระโงกหิน และเห็ดไข่ตายซาก จะมีสารพิษ 2 ชนิด คือ อะมาท็อกซินส์ และฟาโลท็อกซินส์ ทำลายระบบทางเดินอาหาร ตับ ไต สมอง ระบบเลือดระบบหายใจ ทำให้เสียชีวิตได้ใน 4-10 ชม.

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระวังอย่ารับประทานเห็ดพร้อมกับการดื่มสุรา เนื่องจากเห็ดบางชนิดจะเกิดพิษทันที และเมื่อดื่มสุราและฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะเป็นตัวนำทางให้พิษเห็ดแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้น

และอย่าบริโภคเห็ดป่าที่ดอกยังตูม หรือเรียกว่าเห็ดอ่อนเนื่องจากจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นเห็ดพิษ หรือไม่มีพิษ เพราะลักษณะดอกภายนอกจะเหมือนกัน

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“หงส์แดง”จ่อปิดดีลล่วงหน้าซิว“อิงก์ส”เสริมคม

กทม.ปิดไฟ1ชม.ลดค่าใช้จ่ายกว่า6.7ลบ.

FIVBเผยบัตรนักตบไทยปะทะยุ่นแพงสุดเกือบ 3,000

ISสั่งเด็กลั่นไกสังหารโหดชายอิสราเอล
ชุดคุ้มครองครูปัตตานี
ระเบิด!ชุดคุ้มครองครูปัตตานีเจ็บ2นาย
ยอดขาดดุลการค้าลดลง
ยอดขาดดุลการค้าในอังกฤษลดลง ส่งออกสูง

Leave a Comment

Your email address will not be published.