สนช.กว่า191เสียงโหวต “ประยุทธ์” นั่งนายกฯคนที่29

Written on:August 21, 2014
Comments
Add One

สนช.กว่า191เสียงโหวต “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ งดโหวต3เสียง

วันนี้(21ส.ค.57) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานได้ลงคะแนนด้วยการขานชื่อสมาชิกแต่ละคนเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ก็ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ที่ประชุมลงมติเป็นเอกฉันท์เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ด้วยคะแนน191 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 194 คน ลาป่วย 3 คน

จากนี้ ประธานสนช. จะนำชื่อนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย เสนอต่อสำนักเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย

ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งประธานสนช.ได้เปิดเผยตั้งแต่ในช่วงเช้าว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

ประวัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ เกิดเมื่อวันที่ 21เดือนมีนาคม 2497 ที่ จ.นครราชสีมา เป็นบุตรชายของ พ.อ.(พิเศษ) ประพัฒน์ และ นางเข็มเพชร จันทร์โอชา ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีน้องชายเป็นทหารอีก 1 คน คือ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3

พล.อ.ประยุทธ์สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ จากนั้นได้ไปศึกษาต่อจนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี ก่อนสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 23

เมื่อสำเร็จการศึกษา และเดินจากรั้วโรงเรียนนายร้อยฯ พล.อ.ประยุทธ์ รับราชการครั้งแรก ยศ “ร้อยตรี” ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) และเติบโตในหน่วยนี้มาโดยตลอด เป็นผู้บังคับกองพัน จนถึงผู้บังคับการกรม จากนั้นได้ขยับขึ้นไปยังกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) และก้าวขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 1

กระทั่งผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 37 ต่อจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2553

ในปีสุดท้ายของอายุราชการ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผบ.ทบ. ต้องร่วมประคองสถานการณ์บ้านเมืองจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ลุกลามจนกลายเป็นความแตกแยกในหมู่ประชาชน สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดจลาจล นองเลือด หรือสงครามกลางเมือง และมีการกระทำที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันหลายประการ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2557 และยึดอำนาจการปกครองในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.เวลา 16.30 น. หลังจากเป็นตัวกลางประสานให้เกิดการเจรจาหาทางออกประเทศของ 7 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งแล้วไม่ประสบความสำเร็จ

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“รัชนก”ลิ่วสบายรอบ16คน ศึกแบดมินตันที่จีน

น้องสาวโตโน่โพสต์FBวอนพี่ชายไม่ได้ทำอะไรผิด

บาทแนวโน้มแข็งค่ารับปัจจัยเงินทุนไหลเข้า

“ซิโก้”นำทีมช้างศึกชุดใหญ่ถึงไทยแล้ว
ไร้ทุจริต
ผบช.ศ.เชื่อโปร่งใส สอบนายสิบตร.รอบใหม่ไร้ทุจริต

ธปท.สั่งแบงก์พาณิชย์ปรับระบบATM

Leave a Comment

Your email address will not be published.