สภากาชาดฯแสดงความเสียใจต่อครอบครัว“ปอ”

Written on:January 19, 2016
Comments
Add One

สภากาชาดไทยแสดงความเสียใจต่อครอบครัว “ปอ ทฤษฎี” แต่ไม่สามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยคนอื่นได้ เนื่องจากไม่ได้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย

วันนี้(19 ม.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการเสียชีวิตของ “ปอ ทฤษฎี สหวงษ์”  เฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society ได้โพสต์ข้อความว่า ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ในการจากไปอย่างสงบ โดยปอเป็นผู้มีจิตกุศลที่จะช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ แต่เมื่อปอได้เสียชีวิตลง สภากาชาดไทยไม่สามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยตามเจตนารมณ์ของปอได้ เนื่องจากปอไม่ได้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ซึ่งเป็นภาวะเดียวที่จะสามารถนำอวัยวะไปช่วยเหลือผู้อื่นได้

ทั้งนี้ ขอกุศลผลบุญที่ปอได้แสดงเจตนารมณ์นี้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น จงเป็นอานิสงส์บันดาลให้ปอประสบความเกษมสุขในสัมปรายภพ

โดยเฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ภาวะสมองตาย (Brain death) คือ ภาวะที่ก้านสมองถูกทำลายจนสิ้นสุดการทำงานโดยสิ้นเชิงตลอดไปและในทางการแพทย์ ถือว่าผู้ที่มีภาวะสมองตาย คือ ผู้ที่เสียชีวิตแล้ว จะให้การรักษาเช่นใดต่อไปก็ไม่มีความหมาย เพราะผู้ป่วยจะไม่มีทางฟื้นขึ้นมาอีก หลังจากสมองตาย อวัยวะอย่างอื่นก็จะค่อยๆลดการทำงานลงและหยุดทำงานในที่สุด จะบริจาคได้ต่อเมื่อผู้ป่วยยังไม่ถอดเครื่องช่วยหายใจ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


2นักโทษเครือข่ายพงศ์พัฒน์ป่วยเครียดจัด

ทองลง250บ. รูปพรรณขายออก20,000

กกร.หนุนนโยบายปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ตร.ใจดีตัดผมฟรี!ลูกผู้ต้องหาเยี่ยมพ่อติดคุก

คุก5เดือนหนุ่มเมากร่างชกตำรวจศาลอาญา

สลด! คนใจบาปวางยาสุนัขตายเกลื่อน

Leave a Comment

Your email address will not be published.