ชาวพุทธฉะกันสนั่นหนัง“อาบัติ”ทำศาสนาเสื่อมหรือไม่

Written on:September 25, 2015
Comments
Add One

ชาวพุทธฉะหนัง “อาบัติ”เนื้อหาแรงเชิงชู้สาวทำศาสนาเสื่อมนักวิชาการโต้หากถูกแบนต้องลบเนื้อหาในวินัยปิฎกระบุชัดพระผิดศีลมีเซ็กส์มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

วันนี้(24ก.ย.58)เป็นที่กล่าวถึงกันแรงพอสมควรสำหรับภาพยนตร์ “อาบัติ”ภาพยนตร์ผีระทึกขวัญ ผลงานสร้างเรื่องล่าสุดของ “สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่มีเนื้อหาเชิงหมิ่นเหม่เกี่ยวพระพุทธศาสนา การผิดศีลของพระ และความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับสีกา

ในทีเซอร์ของของหนังเรื่องอาบัติแสดงให้เห็นถึงการติดต่อระหว่างฆราวาสและพระโดยมีการสัมผัสแตะเนื้อต้องตัวกันอย่างชัดเจน ตลอดจนสะท้อนความเชื่อเรื่องผีสาง จุดนี้อาจเป็นประเด็นให้ภาพยนตร์ถูกโจมตีว่าอาจทำลายภาพลักษณ์อันดีงามของพระพุทธศาสนา ขณะที่มีเสียงท้วงติงไม่น้อยว่าสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีเหลือบไรผ้าเหลือง อาศัยห่มจีวรแต่ประพฤติไม่ใช่สมณเพศ การสร้างภาพยนตร์ที่สะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจริงเป็นสิ่งที่ทำได้สามารถนำไปสู่การแก้ไขและไม่ควรปกปิด

 

ทำให้วานนี้ นายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) พร้อมภาคี 5 องค์กร ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อขอให้ทบทวนการฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยมีข้อเรียกร้องโดยสรุปว่า เนื้อหาของภาพยนตร์มีลักษณะหมิ่นศาสนา ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าใดๆ ต่อสังคม มีเจตนาทำลายศรัทธาประชาชนที่มีต่อศาสนา และการกระทำที่ล่วงเกินพุทธศาสนา  และล่าสุดวันนี้ทางสมาคมฯ และภาคี จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) เช่นเดียวกัน

ขณะที่นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญาและศาสนา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอีกด้านหนึ่งว่า “ถ้าคิดว่าหนังแบบนี้ไม่เหมาะสม จะทำลายศรัทธาชาวพุทธ ก่อนอื่นต้องไปลบเนื้อหาจำนวนมากใน “วินัยปิฎก” ทิ้งเสีย เพราะเรื่องราวในวินัยปิฎกมีทั้งเรื่องพระร่วมประเวณีกับลิงตัวเมีย หรือแม้แต่ศพ

” คือเรื่อง “พระมีเซ็กซ์” เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าวบ่อยๆ อยู่แล้ว คนดูข่าว ดูหนังเขามีสติปัญญาแยกแยะได้ คุณเสถียรไม่จำเป็นต้องมาคิดแทน เป็นห่วงพุทธศาสนาแทนคนอื่นๆ จนเกินไป นี่โลกยุคศตวรรษที่ 21 แล้วคุณจะปิดความจริงได้หรือ จะอยู่กันด้วยการโฆษณาชวนเชื่อภาพลักษณ์ที่สวยงามด้านเดียว โดยไม่ให้สังคมพูดถึง “ทุกด้าน” ไม่ได้แล้ว ” นายเสถียร กล่าว

ทั้งนี้เรื่องย่ออาบัติเป็นเรื่องของ “ซัน” เด็กหนุ่มวัย 19 ปีผู้เอาแต่ใจตนเอง ไม่สนใจใคร และใช้ชีวิตคึกคะนองอย่างสุดขั้ว เขาจึงถูกพ่อบังคับให้มาบวชเณรเพื่อดัดนิสัย การบวชอย่างไม่เต็มใจ ไร้ศรัทธา และด้วยความรู้สึกที่ไม่เข้าใจว่าตนเองทำผิดอะไรนักหนา จึงทำให้ซันยังคงใช้ชีวิตเหมือนปกติทั่วไปแม้จะอยู่ในผ้าเหลืองแล้วก็ตาม

รวมถึงการแอบคบหากับ “ฝ้าย” สาววัยรุ่นท้องถิ่นผู้โหยหาในความรักซึ่งเหมือนเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวเดียวที่ทั้งคู่มีให้แก่กันและเชื่อมั่นว่าไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ทุกการกระทำที่ท้าทายการอาบัตินี้ ทำให้เณรซันต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ลึกลับชวนขนหัวลุกที่ถูกปกปิดไว้ภายในวัด ทั้งเรื่องราวความสัมพันธ์ของสีกากับพระ, การเผชิญหน้ากับผีเปรตที่ตามมาขอส่วนบุญและทวงคืนชีวิตที่ต่างเชื่อมโยงกันอย่างคาดไม่ถึง

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


นกแอร์แจงฐานข้อมูลภายในขัดข้องทำระบบล่ม

“ใหม่ ดาวิกา”ในลุคผมสั้นหล่อกินใจ

กรุงเทพฯยันพร้อมรับมือเปิดเทอมพรุ่งนี้ (16 พ.ค.57)

คสช.เปิดสายด่วนรับร้องทุกข์24ชม.

ระทึก! รถเก๋งชนท้ายรถกระบะไฟลุกไหม้

พนักงานกปน.ร่วมบริจาคโลหิตถวายพ่อหลวง

Leave a Comment

Your email address will not be published.