สธ.กำหนดทุกจังหวัดหาจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่

Written on:November 5, 2015
Comments
Add One

สธ.ให้ทุกจังหวัดหาจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในพท.อย่างน้อย5จุด หลังพบคนไทยเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ2ของโลก

วันนี้(5 พ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.)พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัดสธ.) นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แถลงข่าว “อุบัติเหตุป้องกันได้” เพื่อบูรณาการการทำงานในการป้องกัน ลดการบาดเจ็บ เสียชีวิตและพิการจากอุบัติเหตุจราจร ซึ่งไทยมีผู้เสียชีวิตปีละกว่า 22,000 ราย อัตราเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับปัญหาอุบัติเหตุจราจร กำหนดให้เป็นวาระกระทรวงสาธารณสุขและปรับแผนรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากทุกเทศกาลเป็นการรณรงค์ตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นสาเหตุให้คนไทยเสียชีวิตกว่า 22,000 ราย/ปี บาดเจ็บต้องเข้ารักษาในแผนกผู้ป่วยนอกปีละกว่า 1 ล้านราย บาดเจ็บรุนแรงต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลอีกแสนกว่าราย และในจำนวนนี้ยังทำให้เกิดความพิการอีกประมาณร้อยละ 4.6 ของผู้ที่บาดเจ็บรุนแรงต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ได้ให้ทุกจังหวัด วิเคราะห์ข้อมูลทางระบาดวิทยา หาจุดเสี่ยงจุดอันตรายในพื้นที่อย่างน้อยจังหวัดละ 5 จุด นำเสนอต่อศูนย์ความปลอดภัยทางถนนและหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกันในพื้นที่ เช่น การเพิ่มไฟส่องสว่างในถนนที่มืด ติดไฟเตือนบริเวณทางร่วมทางแยก การปิดจุดกลับรถเป็นต้น โดยจะประเมินผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลจะเสนอให้หน่วยงานในพื้นที่เพิ่มมาตรการด่านชุมชนในกว่า 7,000 ตำบลทั่วประเทศ สกัดกั้นผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั้งเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัยเป็นต้น ออกสู่ถนนใหญ่พบว่าการมีด่านชุมชนจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


คนตาบอดยิ้ม กทม.จัดไฟจราจรพูดได้ เริ่มปี 60

อ.ชุมแพเตือน ปชช.ช่วงเทศกาล ห่วงเล่นดอกไม้เพลิง

ราคาทองคงที่ รูปพรรณขายออก20,200

“ถั่วแระ”เชื่อ”เด่น” ไม่มีส่วนรู้เห็นคดีฟิตเนส

จับ2ผู้ต้องหาหลอกเหยื่อลงทุนซื้อขาย-แลกเปลี่ยน

ม็อบยกทรงฮ่องกง ค้านคำตัดสินศาล

Leave a Comment

Your email address will not be published.