รมว.คมนาคมสรุปหารือลดค่าโดยสารรถทัวร์ 22 ธ.ค.

Written on:December 19, 2014
Comments
Add One

รมว.คมนาคมสรุปหารือลดค่าโดยสารรถทัวร์ 22 ธ.ค.พร้อมแถลงเป็นทางการวันที่23 ธ.ค.

วันนี้(19 ธ.ค.57) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือแนวทางการปรับลดค่าโดยสารรถประจำทาง หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงว่า ได้ให้ นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ เรียกประชุมคณะกรรม  การควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไปวิเคราะห์โครงสร้างค่าโดยสารที่มีต่อน้ำมันดีเซล พร้อมกับพิจารณาข้อเรียกร้องในการขอลดค่าเที่ยววิ่ง ลดค่าประกันภัย และยกเว้นค่าปรับกรณีมีการยุบรวมเที่ยววิ่ง ตลอดจนการถูกรถทัวร์ผิดกฎหมาย และสายการบินต้นทุนต่ำเข้ามาแข่งขัน จนทำให้รายได้ธุรกิจรถทัวร์ขาดทุน โดยจะได้ข้อสรุปในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และมีการแถลงเป็นทางการวันที่ 23 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น รมว.คมนาคมมีแนวคิดว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่น้ำมันดีเซลขยับขึ้นจากลิตรละ 26.89 บาท เป็น 29.99 บาท กระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร เมื่อราคาน้ำมันได้ปรับลดลงกลับไปอยู่ที่เดิมอีกครั้ง จึงมีความเป็นไปได้ที่ผู้ประกอบการอาจจะไม่ต้องปรับลดค่าโดยสาร เพื่อเป็นการชดเชยให้ในช่วงที่ไม่ได้อนุมัติให้ขึ้นค่าโดยสารในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด  หรือ บขส. กล่าวว่า จะเสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน พิจารณาลดค่าโดยสารรถ บขส.ลง กม.ละ 2 สตางค์ เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับลดลงต่อเนื่อง จากลิตรละ 29.99 บาท เหลืออยู่ที่ลิตรละ 26 บาทเศษ แต่จะลดค่าเมื่อไรและเท่าไร จะต้องรอรับฟังนโยบายจาก รมว.คมนาคม และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับต้นทุน และแนวโน้มราคาพลังงานอีกครั้ง

ด้านนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ้เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง กล่าวว่า จะยังไม่มีการปรับลดราคาอย่างแน่นอน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงยังอยู่ในอัตราเดียวกันกับเมื่อเดือน เม.ย. 55 ซึ่งเป็นอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้อัตราค่าโดยสารเดิม และจะเสนออัตราค่าโดยสารปัจจุบันให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาด้วย

ส่วนการคมนาคมทางน้ำ นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า วันที่ 19 ธ.ค.นี้  กรมเจ้าท่าจะประชุมร่วมกับบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อพิจารณาปรับลดค่าโดยสารลง ภายหลังเรือคลองแสนแสบได้ปรับลดค่าโดยสารลงระยะละ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการปรับลดเพราะราคาน้ำมันได้ปรับลดลงแล้ว

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ช่างแอร์ซวย!รองเท้าขาดเป็นรูโดนอ้างเป็นโรคจิต

ทองขึ้น100บ.ทองแท่งขายออก18,500บ.

นายกฯขอโทษปมพูดแรง..ชาวต่างชาติใส่บิกินี..ไม่อยากให้เกิดความเสียหายอีก

“ไก่-แมร์-ปุ้ย”เจอด่าให้ข้อมูลให้นมลูกผิดๆ

ครม.ไฟเขียวต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี อีก 1 เดือน
เด็กแว้นปล้นบี้-บอมKPN ตร.แถลงรวบ2เด็กแว้นปล้นบี้-บอมKPN
รวบ 2 เด็กแว้นปล้นบี้-บอมKPN

Leave a Comment

Your email address will not be published.