สเปนส่งแพทย์อีก2คน เข้าห้องกักโรคอีโบลา

Written on:October 10, 2014
Comments
Add One

ส่งตัวแพทย์ชาวสเปนอีก 2 คน เข้าแผนกกักกันโรคในรพ.กรุงมาดริด หลังต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา

วานนี้ (9ต.ค.57) มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสเปน แถลงว่า แพทย์ 2 คน ซึ่งรักษาเทเรซา โรเมโร นางพยาบาลชาวสเปน ที่ติดเชื้ออีโบลา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการแล้ว ทำให้ขณะนี้ มีผู้ที่ถูกกักตัวในแผนกกักกันโรคของโรงพยาบาลคาร์ลอส 3 ในกรุงมาดริดแล้วทั้งสิ้น 6 คน แต่โฆษกของโรงพยาบาล กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีแพทย์คนใดแสดงอาการว่าติดเชื้ออีโบลา

ทั้งนี้ นางพยาบาล โรเมโร เป็นคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลานอกแอฟริกาตะวันตก หลังเธอเป็นส่วนหนึ่งของคณะเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 คน ที่รักษามิชชั่นนารี 2 คน ที่ติดเชื้ออีโบลา ซึ่งเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังถูกนำตัวกลับจากแอฟริกาตะวันตก

โรเมโร กล่าวกับหนังสือพิมพ์สเปนฉบับหนึ่งว่า เธออาจติดเชื้อเมื่อถอดชุดป้องกันโรคของเธอออก หลังทำความสะอาดห้องของมิชชั่นนาทีคนหนึ่ง ขณะที่ สามีของเธอ ก็ถูกกักบริเวณเพื่อเฝ้าดูอาการเช่นกัน รายงานข่าวระบุว่า อาการของโรเมโรแย่ลง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปน แถลงว่า สเปนเป็นประเทศที่มีเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ชาวสเปนจำนวนมากกลับมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการไวรัสมรณะดังกล่าว หลังจากนางพยาบาลติดเชื้ออีโบลา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกกว่า 50 คน อยู่ภายใต้การเฝ้าระวัง เพราะต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีโบลาด้วย เนื่องจากเคยสัมผัสกับนางพยาบาล โรเมโร และมิชชั่นนารีคาทอลิกชาวสเปน 2 คน ที่เสียชีวิตด้วยเชื้ออีโบลาในกรุงมาดริด เมื่อเดือนส.ค.และก.ย.ที่ผ่านมา

นักการเมืองฝ่ายค้าน ต่างวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อตัวรัฐมนตรีสาธารณสุข อานา มาโต ที่ล้มเหลวในการตอบโต้วิกฤติอย่างรวดเร็ว และไม่ให้ข้อมูลแก่ชาวสเปน หรือทำให้เกิดความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ก็ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขของสเปน เป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดในโลก แต่ในชานเมืองอัลกอร์กอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นางพยาบาลโรเมโร อาศัยอยู่ คนในท้องถิ่นกลับมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของอีโบลา

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


แนะวิธีเลี่ยงถูกฟ้าผ่าช่วงฤดูฝน

เผยราคาสินค้าปรับขึ้นหลายรายการ

สลด!รถไฟชนหนุ่มใหญ่ดับที่สถานีรถไฟธนบุรี

“จตุพร”ประกาศยุติการชุมนุมถ.อักษะ

ชาวเน็ตแห่แชร์!คลองโอ่งอ่างเปลี่ยนไป

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่ยโสธร

Leave a Comment

Your email address will not be published.