อิสราเอลถล่มกาซ่าอีก ตอบโต้ปมผิดสัญญาหยุดยิง

Written on:August 14, 2014
Comments
Add One

อิสราเอลโจมตีทางอากาศฉนวนกาซ่าเพื่อตอบโต้ที่ถูกยิงด้วยจรวด แม้ 2 ฝ่ายขยายข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวออกไปอีก 5 วัน  

วันนี้(14ส.ค.57) กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าไปในฉนวนกาซ่าเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้ก่อการร้าย หลังจากที่ถูกยิงถล่มด้วยจรวดจากฝั่งฉนวนกาซ่าอย่างน้อย 5 ลูก

ซึ่งอิสราเอลระบุว่ากองทัพจะยังคงเฝ้าระวังและเตรียม พร้อมในระดับ สูงทั้งการป้องกันและการโจมตีเพื่อจัดการกับการรุกรานครั้งใหม่และจะตอบโต้ในทัน ทีต่อภัยคุกคามใดๆที่มีต่ออิสราเอล

เหตุโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ตัวแทนของอิสราเอลและปาเลสไตน์บรรลุข้อตกลงที่จะขยายระยะเวลาการหยุดยิงชั่วคราวออกไปอีก 5 วันโดยนายอัสซัม อัล-อาหมัดหัวหน้าคณะเจรจาของปาเลสไตน์บอกว่าข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของเมื่อคืนที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดลงในวันจันทร์ที่ 18 ส.ค.ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงสุดท้ายกันได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าพร้อมการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากชาติอาหรับ รวม ถึงจากระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

นายอาหมัดบอกว่าคณะตัวแทนเจรจาของปาเลสไตน์จะเดินทางไปยังเมืองรามัลลาห์เพื่อหารือกับประธานาธิบดีมาห์มู้ด อับบาสและบรรดาผู้นำของปา เลสไตน์  โดยในการหารือระหว่างตัวแทนของอิสราเอลและปาเลสไตน์ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุในข้อตกลงสำคัญๆไปบ้างแล้ว แต่ยังคงมีบางประเด็นที่ยังคงต้องหารือกันต่อ ไป   ซึ่งมีทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคง, การบูรณะฟื้นฟูและการยกเลิกการปิดกั้นฉนวนกาซ่า

อีกด้านหนึ่งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลปฏิเสธการเคลื่อนไหวของคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่จะทำการสอบสวนความเป็นไปได้ของการก่ออาชญากรรสงครามในช่วงที่อิสราเอลยกกำ ลังบุกเข้าไปในฉนวนกาซ่า  โดยนายเนทันยาฮูกล่าวหายูเอ็นว่าให้ความชอบธรรม แก่องค์กรก่อการร้ายอย่างกลุ่มฮามาสและไอซิสด้วยการสอบสวนอิสราเอลในเรื่องนี้ และมองข้ามการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในที่อื่นๆของตะวันออกกลางอย่างที่ซีเรียหรือที่
ชาวเคิร์ดถูกกลุ่มไอซิสสังหาร  แต่กลับมาสอบสวนอิสราเอลซึ่งเป็นประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่เป็นประชาธิปไตยซึ่งใช้สิทธิ์ในการปกป้องตัวเองจากการถูกโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซ่า ขณะที่กลุ่มฮามาสกลับใช้ประชาชนเป็นโล่ห์มนุษย์

ด้านนายโรแลนโด้ โกเมซโฆษกของคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็นบอกว่าการสอบสวนที่มีขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วจะเป็นการตรวจสอบคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายในความขัดแย้ง ในเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  โดยคณะกรรมการจะตีพิมพ์ผลการสอบสวนในเดือนมีนาคมปีหน้า

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ยอดดับรถไฟตกรางสหรัฐฯเพิ่มเป็น7ศพเจ็บ200คน
ปิดถนนจี้เงินน้ำท่วม
ชาวบางแค-บางเขน เดือดปิดถนนจี้เงินน้ำท่วม
หุ้นไทยร่วง23จุด
วิกฤตยูโรฉุดหุ้นไทยร่วง23จุด

นายกฯHot!คนกรุงอยากเคาท์ดาวน์ด้วยมากสุด

การบินไทยขอโทษเครื่องตกหลุมอากาศคนเจ็บ11ราย

ประดับโคมไฟรับเทศกาลตรุษจีนตระการตา

Leave a Comment

Your email address will not be published.