อิสราเอล-ฮามาสตกลงหยุดยิงกาซา12ชม.

Written on:July 26, 2014
Comments
Add One

อิสราเอล-กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสตกลงหยุดยิง12ชั่วโมงในฉนวนกาซา ด้านยอดพุ่งกว่า800ราย

วันนี้ (26ก.ค.57) อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาส ตกลงหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมระยะสั้น เป็นเวลา 12 ชั่วโมงในฉนวนกาซา ตามที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เสนอ โดยจะเริ่มหยุดยิงตั้งแต่เที่ยงวันของวันนี้ตามเวลาในไทย หลังจากความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาผ่านไปนาน 19 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ระหว่างหยุดยิง12ชั่วโมงนั้นจะไม่หยุดค้นหาอุโมงค์ในกาซาที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ใช้เป็นเส้นทางลักลอบเข้าโจมตีอิสราเอล

ด้านกลุ่มฮามาสซึ่งควบคุมฉนวนกาซารับปากว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่อยู่ในฉนวนกาซาทุกกลุ่ม จะยึดมั่นกับการหยุดยิงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้อิสราเอลได้ปฏิบัติข้อเสนอของยูเอ็นและนานาชาติให้หยุดยิงถาวร แต่ทางนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งกำลังเยือนตะวันออกกลางและขณะนี้อยู่ในอียิปต์ ร่วมกับนานาชาติกำลังพยายามจะให้เกิดการหยุดยิงระยะยาวในกาซา

ส่วนยอดผู้เสียชาวปาเลสไตน์ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 865 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมายังคงเกิดการสู้รบกันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ตลอดทั้งวันจนถึงเวลากลางคืน มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายคน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ส่วนฮามาสก็ยังคงระดมยิงจรวดออกจากกาซาเข้าไปในภาคใต้และภาคกลางของ อิสราเอล เสียงไซเรนดังก้องตลอดเวลาในอิสราเอล แต่ไม่มีชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ เพราะจรวดส่วนใหญ่ที่ยิงมาจากกาซาถูกระบบต่อต้านขีปนาวุธ“ไอ รอน โดม” ของอิสราเอลยิงตกเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ การปะทะกันยังลุกลามเข้าไปในอีกหลายเมืองในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตในเมืองเบธเลเฮม นาบลัส และเฮ-บรอน

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ผู้ใช้รถรอลุ้นน้ำมันลดราคาอีกรอบ1-2วันนี้

พบนกยักษ์ MH370 มาเลย์เปลี่ยนระดับความสูงกะทันหันก่อนหายสาบสูญ

เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกทำธุรกรรมผ่านATM

นายกฯพอใจการเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ

ไฟป่าในออสเตรเลียขยายวงกว้าง อพยพประชาชนแล้ว 60 คน

ออสซี่พบชิ้นส่วนปริศนาในมหาสมุทรอินเดีย คาดเป็นเครื่องบินมาเลฯ

Leave a Comment

Your email address will not be published.