กยท.เปิดจุดรับซื้อยางพาราทั่วปท.วันแรก

Written on:January 25, 2016
Comments
Add One

กยท.เปิดจุดรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรทั่วประเทศวันแรก ตัวแทนส่วนราชการร่วมสังเกตการณ์

วันนี้ (25ม.ค.59) เมื่อเวลา 08.30 น. การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เริ่มรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรโดยตรง 1 แสนตัน วันแรกแล้ว โดยรับซื้อด้วยระบบอีเล็คทรอนิคส์ ในจุดที่มีความพร้อมก่อนวันนี้  621 จุด และจะขยายให้ครบ 834 จุด ในหนึ่งสัปดาห์ โดยระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ จะเชื่อมต่อกันได้ทั่วประเทศ มีระบบความปลอดภัยที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะเรื่องการนำยางพาราเก่ามาหมุนเวียน หรือสวมสิทธิ์การซื้อ-ขาย

ด้านนายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่ากยท. ระบุว่า การรับซื้อยางพาราวันแรกวันนี้ได้เตรียมเงินไว้ 500 ล้านบาท หากไม่พอก็นำมาใช้ได้อีกเพิ่มเติม เนื่องจากขออนุมัติจากบอร์ดกยท.ไว้แล้ว โดยบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับขั้นตอนการรับซื้อยางพารานัั้น เกษตรกร ต้องนำบัตรประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อตรวจสอบคุณสมบัตว่าเกษตรกรที่จะนำยางมาขายนั้นได้เคยทำการขึ้นทะเบียนไว้กับกยท.หรือไม่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานมาคอยให้บริการ เช่น กยท. องค์การคลังสินค้า(อคส.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อป้องกันการทุจริต

สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกยท. มีกว่า 1.2 ล้านราย โดยให้สิทธิ์ไม่เกินรายละ 15 ไร่ รวม 150 กิโลกรัมต่อราย โดยจะรับซื้อยางแผ่นดิบคุณภาพชั้น 3 กิโลกรัมละ 45 บาท ยางดิบ กิโลกรัมละ 42 บาท และยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 42 บาท

จากนั้นจะส่งให้สถาบันเกษตรกรและโรงงานของกยท. ที่อยู่ในพื้นที่ปลูกยางพารา นำไปแปรรูปเป็นยางอัดแท่ง เก็บเข้าคลังกลางเพื่อให้คู่สัญญาที่ทำไว้กับหน่วยราชการต่างๆ นำไปผลิตและแปรรูปตามความต้องการในปีนี้ ซึ่งต้องใช้ปริมาณยางประมาณ 80,000 ตัน

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อู้ฟู่ “โน้ส อุดม”เปิดเดี่ยวไมโครโฟน10โกย181ล้าน

สุดฮา“ลุง”จับหลานเรียกค่าไถ่พูด“ช-ช้าง”ไม่ชัดไม่ปล่อย
มาริโอ้-กุ๊บกิ๊บ
มาริโอ้เมินแฟนคลับจีนแอนตี้กุ๊บกิ๊บ
รวบแมงดา
รวบแมงดาค้าประเวณีสาวลาว-ไทย

ฝนถล่มหนัก!ชนสนั่นกว่า10คันถ.พระราม2

อุตุฯเผยทั่วไทยมีฝน30-70%ของพื้นที่ เตือน 6 จังหวัดภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

Leave a Comment

Your email address will not be published.