แขวนคอชายอัฟกันรุมประชาทัณฑ์หญิงดับ

Written on:May 7, 2015
Comments
Add One

ศาลอัฟกานิสถานประหารชีวิตแขวนคอชาย4 คน ในข้อหารุมประชาทัณฑ์หญิงถูกกล่าวหาว่าเผาคัมภีร์อัลกุรอาน

วานนี้(7พ.ค.58)ศาลอัฟกานิสถานมีคำพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอชายชาวอัฟกานิสถาน 4 คน ซึ่งประกอบด้วย นายไซนัล อาบิดดิน, โมฮัมหมัด ยาคุบ, โมฮัมหมัด ชารีฟ และอับดุล บาชีร์ ในข้อหารุมประชาทัณฑ์นางสาวฟาร์คุนดา วัย 27 ปี อย่างป่าเถื่อน หลังจากกล่าวหาเธออย่างผิด ๆ ว่า ดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา ซึ่งถือเป็นคำพิพากษาที่มีความสำคัญในประเทศที่เหยื่อผู้หญิงไม่ค่อยได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย นอกจากนี้ ศาลชั้นต้นในกรุงคาบูล ยังมีคำพิพากษาจำคุก 16 ปี ผู้ต้องหาอีก 8 คน ขณะที่อีก 18 คนไม่มีความผิด หลังจากการพิจารณาคดี 3 วัน ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติด้วย

ทั้งนี้ ฝูงชนที่เคียดแค้น รุมทำร้ายร่างกายนางสาวฟาร์คุนดา จนเสียชีวิต จากนั้นก็จุดไฟเผาร่างไร้วิญญาณของเธอบริเวณฝั่งแม่น้ำคาบูล ซึ่งเหตุน่าสลดใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงกลางวันของเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา โดยการโจมตีมีขึ้นหลังจากพ่อค้าขายเครื่องรางของขลัง กล่าวหาเธออย่างผิดๆ ว่า เธอเผาคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม

การใช้ศาลเตี้ยรุมประชาทัณฑ์นางสาวฟาร์คุนดา จนเสียชีวิตในครั้งนี้ จุดชนวนให้เกิดการประท้วงไปทั่วอัฟกานิสถาน และอีกหลายเมืองทั่วโลก เป็นการเรียกความสนใจของทั่วโลกเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อสตรีชาวอัฟกานิสถานมีประชาชน 40 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 19 นาย ที่ถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการป้องกันเหตุโจมตี หลังจากถูกจับกุมตัว ซึ่งในการพิจารณาคดี 3 วัน ผู้ต้องสงสัยเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหารุนแรงหลายข้อหา ทั้งทำร้ายร่างกาย, ฆาตกรรม และส่งเสริมสนับสนุนคนอื่น ๆ ให้เข้าร่วมในการก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษา ซาฟีอุลลาห์ โมจัดดีดี ซึ่งเป็นผู้ประกาศคำพิพากษาดังกล่าว กล่าวว่า ยังไม่ใช่คำพิพากษาสุดท้าย ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยังมีสิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินดังกล่าวอยู่

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ปรับLPGตามกลไกตลาด
เริ่มทยอยปรับLPGตามกลไกตลาด
เบิร์ด ธงไชย
พี่เบิร์ดปัดรับค่าโฆษณา30ล้านบาท

ธกส.มั่นใจจ่ายเงินชาวนาครบในสิ้้นเดือนพ.ย.นี้

ผู้ค้าล็อตเตอรี่ปรับราคาสูงเลขมงคลใบละ150-160บ.

อุทาหรณ์!เปิดประตูรถไม่ระวังฆ่าคนตายไม่รู้ตัว

ตร.พบหลักฐาน”เสี่ยสมยศ”ถูกแจ้งความฐานฉ้อโกง

Leave a Comment

Your email address will not be published.