คมนาคมไฟเขียวแท็กซี่ปรับค่ามิเตอร์ปลายปีนี้

Written on:October 7, 2014
Comments
Add One

รมว.คมนาคมเตรียมสรุปโครงสร้างค่าโดยสารแท็กซี่ คาดปรับราคามิเตอร์อัตราใหม่ปลายปีนี้

วันนี้ (7ต.ค.57) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม (คค.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะสรุปโครงสร้างค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์อัตราใหม่ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจะนำอัตราค่าโดยสารใหม่ ไปหารือกับผู้ขับและผู้ประกอบการแท็กซี่ทั้งหมด มารับฟังแนวทางการปรับราคา รวมทั้งเจรจาและทำความเข้าใจเงื่อนไขการปรับปรุงการให้บริการรถแท็กซี่ใหม่ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ใหม่ได้ในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ หากหารือแล้วแท็กซี่ยอมรับเงื่อนไข คาดว่ากรมฯจะต้องใช้เวลาอีก 45 วัน ในการตรวจรับรองคุณภาพแท็กซี่ทั้งหมด ทั้งนี้มองว่าการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ครั้งนี้ จะไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากนัก เพราะกระทรวงได้แบ่งระยะทางที่ใช้คำนวณค่าโดยสารให้มีความถี่มากขึ้น หากนั่งระยะสั้นก็จะราคาถูก หากระยะทางไกลก็จะแพงขึ้นตามระยะทาง

ขณะที่คนขับแท็กซี่สามารถอยู่ได้โดยจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท ซึ่งถือว่าเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ผู้ขับแท็กซี่ต้องปรับปรุงคุณภาพของผู้ขับขี่ สภาพรถให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย และมาตรฐานความสะอาดภายในตัวรถ รวมไปถึงความเย็นของแอร์ หากทำได้ครบถ้วนแท็กซี่ก็จะได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพเป็นสติ๊กเกอร์ติดที่ตัวรถ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การจัดทำโครงสร้างราคามิเตอร์แท็กซี่อัตราใหม่ เบื้องต้นมีการพิจารณาจากปัจจัยสำคัญๆ 4 ด้าน คือ ต้นทุนการประกอบการ รายได้ของคนขับแท็กซี่ ภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค และมาตรฐานการให้บริการ โดยอัตราค่าโดยสารใหม่จะต้องไม่ส่งผลกระทบทำให้อัตราเงินเฟ้อปีนี้ขยายตัวเกินเป้าหมายที่ 2-2.5% เพราะรัฐบาลไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


คำขวัญวันครูประจำปี 2558
เบลลาลา
เบลลาโบกมือลาหงส์แดงย้ายซบคาร์ดิฟฟ์

“Toilet Café”‬ จิบกาแฟเก๋ๆใต้บรรยากาศห้องน้ำ

เกิดเหตุไฟไหม้รถเมล์ปอ.522 วอดทั้งคัน

ไทยแซงญี่ปุ่น ครองแชมป์ขยะสะสมสูงสุด

เด็กน้อยชิลีดื่มนมสุนัขประทังชีวิต

Leave a Comment

Your email address will not be published.