แพทย์ศิริราชแจง..ยังไม่มีวัคซีนต้านอีโบลา

Written on:September 30, 2014
Comments
Add One

หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา แพทย์ศิริราช แจงยังไม่มีวัคซีนต้านอีโบลา แค่ค้นพบแอนติบอดี

วันนี้ (30ก.ย.57) รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Kir ชี้แจงว่า “เรียนทุกท่านที่ได้อ่านข้อความหรือข่าวที่แชร์ต่อๆ กันไปในข่าวเกี่ยวกับเรื่องอีโบลาครับ และมีการกล่าวถึงผมด้วย ทำให้หลายท่านเข้าใจผิดว่าผมค้นพบยารักษาโรคนี้ (และมีผู้ติดต่อเข้ามามากมายในเวลานี้) รวมถึงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปบ้างเกี่ยวกับการเตรียมแถลงข่าวของศิริราช ผมขออนุญาตเรียนชี้แจงทุกๆ ท่านในเบื้องต้นดังนี้ครับ

1.การค้นพบนี้ เป็นผลงานของทีมผู้วิจัยที่มี ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม (ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้แต่อย่างใดครับ) ผมดูแลเฉพาะส่วนการวินิจฉัยโรคเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวที่ทางศิริราชได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมแบบมาตรฐานสากลให้แก่ประเทศไทยหากมีผู้ป่วย (การแถลงข่าวมี 2 ส่วน)

2.การค้นพบของ ศ.ดร.วันเพ็ญ และคณะ ในครั้งนี้ เป็นการค้นพบแอนติบอดีเพื่อการพัฒนาวัคซีนต่อไป ไม่ใช่ยารักษาโรคครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ทางศิริราชจะเป็นผู้อธิบายในการแถลงข่าววันที่ 2 ต.ค.ต่อไปครับ

จึงขอเรียนอธิบายไว้เบื้องต้นเท่านี้ก่อนนะครับ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับทีมนักวิจัยและบุคลากรที่ศิริราชครับ รศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน29 ก.ย. 57”

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อุตุฯเผยเหนือ-อีสานอากาศเย็นมีหมอกตอนเช้า

ดอนเมืองเล็งยกเครื่องระบบระบายน้ำท่วม หลังท่วมขังซ้ำซาก

“โฬม พัชฏะ”ยอมรับติดยานอนหลับทำเสียงาน

กรมอนามัยเตือน! ใช้”ทิชชู่”ซับน้ำมันเสี่ยงมะเร็ง

หม้อต้มน้ำรง.รีไซเคิลน้ำมันบึ้ม ไฟเผาวอด

‘แอนนี่ บรู๊ค’ ลั่นวันข้างหน้า ห้าม!!ฟิล์มมาขอเป็นพ่อน้องแล้วกัน

Leave a Comment

Your email address will not be published.