พบภาพเขียนสี แหล่งอาศัยมนุษย์โบราณ จ.พังงา

Written on:October 31, 2014
Comments
Add One

จ.พังงาพบแหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์โบราณ-ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์บริเวณเขาพระอาตเฒ่า ขณะที่ทางจังหวัดเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

วันนี้(30 ต.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับผู้แทนชุมชนบ้านหินร่ม ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง เดินทางไปตรวจสอบแหล่งโบราณคดีเขาพระอาตเฒ่า พบซากหอยชนิดต่างๆ จำนวนมากที่ตายทับถมกัน สูงกว่า 2 เมตร บางส่วนเริ่มย่อยสลายกลายเป็นขี้เถ้า นอกจากนี้ยังพบซากกระดูกมนุษย์โบราณ ซึ่งมีอายุเก่าแก่แตกกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ กระดูกบางชิ้นเริ่มกลายเป็นหิน

ทั้งนี้ นายภานุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ ระบุว่า กระดูกที่พบเป็นกระดูกมนุษย์ซึ่งเก่าแก่มาก ส่วนจะมีอายุเท่าไหร่จะต้องเก็บตัวอย่างกระดูกไปตรวจสอบอีกครั้ง ขณะที่ชิ้นส่วนกระดูกอีกจำนวนมาก กองอยู่กระจัดกระจายและแตกหัก สันนิษฐานว่าอาจถูกขุดคุ้ยขึ้นมาโดยฝีมือมนุษย์ในยุคหลังๆ จึงเชื่อว่าบริเวณเขาพระอาตเฒ่า จะเป็นแหล่งอยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคโบราณ เพราะในบริเวณใกล้เคียงกันยังพบภาพเขียนสีโบราณ ลักษณะลายเส้น หรือสีที่ใช้เขียนเป็นยางไม้ผสมกับเลือดสัตว์บางชนิด

ด้านนายสายัญ หัสนีย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น ระบุว่า จากคำบอกเล่าของปู่ย่าตายายยืนยันว่า บริเวณเขาพระอาตเฒ่านี้เคยมีมนุษย์อยู่อาศัยมาตั้งแต่ครั้งโบราณและมีนักแสวงโชคแอบขึ้นมาขุดค้นหาสมบัติและของมีค่าอยู่บ่อยครั้ง แต่จนขณะนี้ ก็ยังไม่เคยมีผู้ใดพบหรือได้ร่องรอยเกี่ยวกับขุมทรัพย์แห่งนี้ ทำให้ผู้นำท้องถิ่น พยายามหาทางป้องกันไม่ให้บุคคลใด บุกรุกขุดหาสมบัติอีกต่อไป เนื่องจากเป็นการทำลายแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของจังหวัดพังงา อีกทั้งเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในอนาคตด้วย

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เสก โลโซ”เข้าให้ปากคำคดีทำร้ายภรรยา

เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกทำธุรกรรมผ่านATM
ซานตาคลอส
ซานตาคลอสกว่าร้อยทั่วโลกร่วมพักร้อนที่เดนมาร์ก

ทองพุ่ง200บาท รูปพรรณขาย20,500
พยากรณ์อากาศ
พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 13 สค.55-พรุ่งนี้เช้า

เซเรนา เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกวิมเบิลดัน

Leave a Comment

Your email address will not be published.