แพทย์เผยห่วงเด็กไทยร้อยละ2-3 เป็นโรคหนุ่มสาวเกินวัย

Written on:October 7, 2014
Comments
Add One

แพทย์ เผยเด็กไทย2-3%เป็นโรคหนุ่มสาวก่อนวัยห่วงมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร- โรคติดต่อ แนะพ่อแม่ครูช่วยสังเกต

วันนี้(7 ต.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.นวพร นำเบญจพล แพทย์หน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม กองกุมารเวชกรรม รพ.พระมงกุฎเกล้า อภิปรายเรื่อง “โรคเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ภัยที่ไม่ควรมองข้าม” ในงานประชุมระดับชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 1″การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” ว่าโรคหนุ่มสาวก่อนวัยเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเจริญเติบโตที่หลั่งออกมาจากสมอง จนไปกระตุ้นต่อมเพศ ทำให้สร้างฮอร์โมนเพศที่ผิดปกติ ทำให้เด็กมีร่างกายที่โตขึ้น

มีลักษณะเป็นหนุ่มสาวเพิ่มขึ้น เช่น ผู้หญิงเริ่มมีหน้าอก ทั้งที่อายุเพียง 8-9 ปี และมีประจำเดือน ส่วนผู้ชายเริ่มมีอวัยวะเพศเหมือนผู้ใหญ่ แต่ปัญหาคือยังไม่สามารถควบคุมความรู้สึกและอารมณ์ได้ คือมีความพร้อมของร่างกายเป็นผู้ใหญ่ แต่จิตใจยังเป็นเด็ก สุดท้ายกลายสาเหตุหนึ่งของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์และตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร “เด็กเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันตนเองให้ปลอดภัยได้ทั้งจากโรคทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการระบุจำนวนผู้ที่เป็นโรคอย่างแน่ชัด แต่ประมาณการณ์ว่าเด็กร้อยละ 2-3% เป็นโรคนี้มากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นในเพศหญิง อาจเกิดได้จากพยาธิสภาพหรือสภาพโรคที่เป็นสาวก่อนวัย หรือเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยาที่รับประทานประจำ อาหารปนเปื้อนฮอร์โมน ซึ่งไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ พบเพียงแต่มีการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองก่อนวัยอันควร”

พญ.นวพร กล่าวว่า การแก้ปัญหาจะต้องให้ความรู้ขั้นพื้นฐานกับพ่อแม่ว่า โรคหนุ่มสาวก่อนวัยมีอาการเริ่มแรกอย่างไร อายุปกติที่เด็กมีลักษณะของหนุ่มสาวคืออายุเท่าไร หากสังเกตว่ามีอาการผิดปกติจะได้ไปปรึกษาแพทย์ ส่วนครูก็สามารถสังเกตได้ เช่น เด็กโตเร็วผิดปกติกว่าเด็กคนอื่นๆ มีหน้าอกหรือมีประจำเดือนหรือแพทย์ที่ตรวจร่างกายของเด็กก็สามารถให้คำปรึกษาได้เช่นกัน โดยผู้ใหญ่ต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า เป็นความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย อาจต้องได้รับการรักษาให้หาย เช่นหากเกิดจากการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองเร็วมากเกินไป ก็จะฉีดยาซึ่งเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ ให้ครบกำหนด เป็นต้น

ทั้งนี้ ช่วงวัยเจริญเติบโตควรนอนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก ดื่มนมในปริมาณเหมาะสม กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกาย จึงเหมาะสมกับการเจริญเติบโต

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


นกพิราบเจอสั่งขังฐานขนโคเคนเข้าคุก

หัวหน้าคสช.นำขรก.ถวายพระพรพระราชินี
เด็กไทยคว้า8เหรียญทอง
เด็กไทยคว้า8เหรียญทองแข่งขันหุ่นยนต์

ฝรั่งเศสออกกฎใช้รถวันคู่-วันคี่ในปารีส

รวบแล้วไอ้หื่น ข่มขืนเด็กหญิงวัย 10 ปี

นายกฯขอบคุณสมาชิกอาเซียนเข้าใจการเมืองไทย

Leave a Comment

Your email address will not be published.