ยอดดับไฟไหม้โรงงานในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น72คน

Written on:May 15, 2015
Comments
Add One

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตรองเท้าแตะในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 72 คนแล้ว ด้านตร.เตรียมสอบสวนคดีทางอาญา

วันนี้(14พ.ค.58)เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ระบุ ว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตรองเท้าแตะในกรุงมะนิลาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 72 คนแล้ว  หลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจดึงศพผู้เสียชีวิตออกมาจากซากโรงงานขนาด 2 ชั้นได้เพิ่มขึ้น นายลีโอนาร์โด้ เอสปีน่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ระบุว่าศพส่วนใหญ่ที่พบถูกเผาไหม้จนเหลือแต่โครงกระดูก ซึ่งตำรวจจะตั้งข้อหาผู้ที่ต้องรับผิดชอบและกระทำความผิดในเหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุก็ตาม

เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต  โดยขณะนี้ตำรวจกำลังทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน และตำรวจจะดำเนินการสอบสวนทางคดีอาญาในกรณีนี้ ซึ่งเบื้องต้นตำรวจระบุว่าไฟลุกไหม้ขึ้นหลังเกิดประกายไฟจากการเชื่อมโลหะ ทำให้ไฟกระเด็นไปถูกสารเคมีที่อยู่ใกล้กับบริเวณทางเข้าอาคารโรงงาน

 

ด้านนายเร็กซ์ลอน  แก็ตชาเลียนนายกเทศมนตรีเขตวาเลนซูเอล่าบอกว่าเขาไม่คิดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากไปกว่านี้ เนื่องจากจำนวนศพผู้เสียชีวิตตรงกับจำนวนของผู้สูญหายแล้ว  สำหรับผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คาดว่าเป็นเพราะสำลักควันไฟที่ปกคลุมหนาทึบจากยางและสารเคมีที่ลุกไหม้

 

ขณะที่นายเมล โฮเซ่ ลาแกนตำรวจดับเพลิงเขตวาเลนซูเอล่าบอกว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนด้านการลอบวางเพลิงจะพิจารณาสาเหตุที่คนงานไม่สามารถหลบหนีออกจากชั้นสองของโรงงานดังกล่าวได้ ทั้งๆที่มีทางออกเพียงพอ ซึ่งก็รวมถึงบันไดที่มีขนาดกว้างซึ่งอยู่ทางด้านหลังของอาคารที่สามารถออกสู่ภายนอกโรงงานได้  นอกจากนี้ยังจะพิจารณาด้วยว่ามีผู้อยู่ภายในอาคารดังกล่าวมากกว่าที่ได้รับอนุญาตหรือไม่

 

ด้านผู้รอดชีวิตและและญาติของเหยื่อเพลิงไหม้ครั้งนี้บอกว่าคนงานทำงานโดยได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งถูกแวดล้อมไปด้วยสารเคมีและไม่ทราบเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟไหม้  โดยขณะเกิดเหตุพวกเขาพากันวิ่งหนีโดยไม่ทราบว่าจะวิ่งไปทางใด  และจากการที่โรงงานติดเหล็กดัดตามหน้าต่างก็ทำให้พวกเขาไม่สามารถหลบหนีได้  ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าโรงงานดังกล่าวปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านเพลิงไหม้และการสร้างอาคารหรือไม่ทั้งนี้บริษัทเคนเท็กซ์ แมนูแฟ็คเจอริ่งซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตรองเท้าแตะดังกล่าวระบุว่าขณะเกิดเหตุมีคนงานอยู่ภายในโรงงานประมาณ 200-300 คน

 

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


นายกฯจ่อทำบ้านกันลมแก้ภัยหนาวแบบยั่งยืน

คุมเพลิงไหม้อาคารซ.นราธิวาสซ.18ได้แล้ว

พงศพัศ เยี่ยมพ่อแม่“กฤษณะ”เหยื่อเบนซ์พุ่งชน

ระทึก!ผนังห้องโดยสารโบอิ้งอเมริกันแอร์ปริกลางอากาศ

สยอง!ม้าเหล็กขยี้ร่างผช.เลขาฑูตกรีซดับ

นปช.อีสานเตรียมชุมนุมใหญ่ 5เม.ย.

Leave a Comment

Your email address will not be published.