เพลิงไหม้สำนักงานกลุ่มสิทธิมนุษยชนในอิสราเอล

Written on:January 11, 2016
Comments
Add One

เพลิงไหม้สำนักงานกลุ่มสิทธิมนุษยชนระดับแนวหน้าของอิสราเอล ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด ไร้รายงานคนเจ็บ-ตาย

วันนี้ (11ม.ค.59) สำนักงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีชื่อว่า บีเซเล็ม ตั้งอยู่ในนครเยรูซาเล็ม เกิดเพลิงไหม้เมื่อวานนี้ (10ม.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้ทัน ทำให้เพลิงไม่ลุกลาม และไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต โดยขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนว่า เป็นการวางเพลิงหรือไม่

บีเซเล็ม เป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนระดับแนวหน้าของอิสราเอล ทำงานตรวจสอบเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของชาวปาเลสไตน์ เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ ที่ทวีความตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ หลังจากเกิดเหตุชาวปาเลสไตน์บุกเดี่ยวทำร้ายชาวอิสราเอลตามท้องถนนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อเกือบ 4 เดือนก่อน

เหตุโจมตีชาวอิสราเอลด้วยการแทง ยิงปืน และขับรถพุ่งชน ทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 21 คน และชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 คน

ขณะที่นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นมา กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิสราเอล และพลเรือนที่ติดอาวุธ ได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปอย่างน้อย 139 คน โดยทางการระบุว่า 89 คนในจำนวนนี้เป็นผู้ก่อเหตุทำร้ายชาวอิสราเอล นอกนั้น เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุม

ขณะเดียวกัน ทางด้านกลุ่มชาวอิสราเอลหัวขวาจัดยังได้โจมตีชาวปาเลสไตน์ ซึ่งรวมทั้งการเผาบ้านเรือน สุเหร่า และโบสถ์คริสต์ สร้างความเสียหาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลจากพรรคฝ่ายขวาของอิสราเอลได้เสนอร่างกฎหมายจำกัดการบริจาคเงินจากต่างชาติ ซึ่งมาจากรัฐบาล และผู้ใจบุญ ให้แก่กลุ่มบีเซเล็ม และกลุ่มเอ็นจีโออื่น ๆ ในอิสราเอล  ร่างกฎหมายนี้ หากผ่านการรับรอง และมีผลบังคับใช้ก็อาจส่งผลให้ขีดความสามารถในการทำงานของกลุ่มเหล่านี้ลดน้อยลงได้

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


รถขนแรงงานต่างด้าวยางแตกคว่ำข้างทางเจ็บระนาว

ปณท.จับมือไทยแอร์เอเชียขยายเส้นทางส่งของ

จับสาวประเภท2จี้ชิงทรัพย์ชาวญี่ปุ่น

“พิงกี้”ควง “เพชร”แถลงแต่งฟ้าแล่บ12ก.ย.นี้

สุดฮา“ลุง”จับหลานเรียกค่าไถ่พูด“ช-ช้าง”ไม่ชัดไม่ปล่อย

กรุงอัมสเตอร์ดัม คุมย่านราตรีให้ใสสะอาด

Leave a Comment

Your email address will not be published.