ผู้เชี่ยวชาญชี้ทำงาน 9โมง-5โมงเย็นทำเสียสุขภาพ

Written on:September 10, 2015
Comments
Add One

 ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนชี้ทำงาน 9โมง-5โมงเย็นทำเสียสุขภาพเหตุทำระบบร่างกายรวน

วันนี้(10ก.ย.58)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.พอล เคลลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เผยว่า การทำงานตั้งแต่เวลา 9.00 น.ไปจนถึง 17.00 น. เป็นการทรมานร่างกาย ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก

การที่คนเราต้องเริ่มทำงานก่อนเวลา 10.00 น.ในแต่ละวัน เป็นการฝืนธรรมชาติของร่างกาย นาฬิกาชีวิตมนุษย์เราจะปั่นป่วน เพราะยังไม่พร้อมที่จะโฟกัสกับงานหรือการเรียนเท่าที่ควร เราจึงควรเริ่มทำงานกันจริงๆ จังๆ ตอน 10.00 น. ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสังคมระดับโลกเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้นคนเราไม่สามารถเปลี่ยนนาฬิกาหรือจังหวะรอบวัน (Circadian rhythm) ของเราได้ เพราะมันจะผันแปรไปตามวัฏจักรของดวงอาทิตย์ ผ่านระบบควบคุมอัตโนมัติโดยไฮโปทาลามัส หรือต่อมใต้สมองซึ่งควบคุมอุณหภูมิร่างกาย ความหิว ความกระหาย ความเหนื่อยล้า ความโกรธ และจังหวะรอบวัน

ดังนั้น การฝืนร่างกายให้ลุกขึ้นมาทำงานในขณะที่ร่างกายไม่พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมที่ไม่อนุญาตให้พนักงานหรือคนทำงานงีบหลับในระหว่างวันได้ จะเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมากต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งมีผลเสียต่ออารมณ์และประสิทธิภาพการทำงาน รวมไปถึงปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่จะตามมาหลังอายุ 55 ปีเป็นต้นไป

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


สลด!ด.ญ.12ปีถูกทิ้งเหตุพ่อแม่โดนหาเป็นปอบ

“น้องเอิร์น”เด็กกตัญญูมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ภาพน่าทีง!ลูกฮิปโปหยอกไอ้เข้แบบชิลๆ

หญิงจีนสติแตกซิ่งเบนซ์พุ่งใส่ฝูงชนดับ9ศพ

ญี่ปุ่นทึ่ง!! “ต้นสนมหัศจรรย์” รอดจากสึนามิ

อุตุฯเผยทั่วไทยมีฝน20-30%ของพื้นที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.