โอบามาลงนามร่างกฏหมายเสรีภาพ

Written on:June 4, 2015
Comments
Add One

ผู้นำสหรัฐลงนามในร่างกม.เสรีภาพเพื่อขยายความสามารถของรัฐบาลในการเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของประชาชน

เมื่อวันนี้(3มิ.ย.58)ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯลงนามร่างกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์ที่ผ่านโดยสภาคองเกรสเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า ซึ่งมีผลทำให้การรวบรวมข้อมูลทางโทรศัพท์อย่างกว้างขวางของรัฐบาลต้องยุติลง

กฎหมาย USA Freedom Act ฉบับนี้ ซึ่งพลิกโฉมนโยบายของอเมริกาอย่างมีนัยสำคัญด้วยการยับยั้งโครงการสอดแนมอันเป็นที่โต้เถียงมากที่สุดของประเทศนี้นับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 จะยุติระบบที่ถูกเปิดโปงโดย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สัญญาจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองที่รวมรวบและค้นหาบันทึกการติดต่อทางโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ฟังเนื้อหาของบันทึกเหล่านั้น

การผ่านกฎหมายฉบับนี้เป็นผลลัพธ์ของการร่วมมือกันระหว่างวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันหัวอนุรักษ์นิยมสุดขอบบางคน และเป็นชัยชนะของ โอบามา , พรรคเดโมแครต แต่เป็นความล้มเหลวสำหรับ มิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภา

หลังจากที่วุฒิสภาโหวตผ่านด้วยคะแนนเสียง 66-32 เมื่อวานนี้ (2) เพื่อให้ความเห็นชอบของรัฐสภาเป็นครั้งสุดท้ายต่อร่างกฎหมายนี้ โอบามาได้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @POTUS ของเขา เพื่อกล่าวว่าเขามีความยินดีที่จะผ่านกฎหมายนี้ โดยระบุว่า “ผมจะลงนามทันทีที่ผมได้รับมัน”

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยุติความสามารถของ NSA ในการรวมรวมและเก็บรายละเอียดของข้อมูล (metadata) เช่น หมายเลขโทรศัพท์ , วันและเวลาการโทร จากชาวอเมริกันที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

นอกจากนี้กฎหมายฉบับนี้ยังโยกย้ายความรับผิดชอบในการกักเก็บข้อมูลดังกล่าวไปยังบริษัทโทรศัพท์ต่างๆ ซึ่งทำให้ทางการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ หากไม่มีมีหมายศาลจากศาลต่อต้านก่อการร้ายที่ระบุตัวบุคคลหรือกลุ่มคนที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายอย่างเจาะจง

กฎหมาย USA Freedom Act เป็นการปฏิรูปทางกฎหมายขนานใหญ่ครั้งแรกของการสอดแนมของสหรัฐฯ นับตั้งแต่การเปิดโปงของ สโนว์เดน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการโต้เถียงกันเกี่ยวกับวิธีการจัดสมดุลระหว่างความไม่ไว้วางใจในรัฐบาลกับความเกรงกลัวการโจมตีก่อการร้ายของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้โครงการบันทึกการติดต่อทางโทรศัพท์และโครงการสอดแนมภายในประเทศอีก 2 โครงการที่ได้รับการอนุญาตภายใต้กฎหมาย USA Patriot Act ปี 2011 ได้ถูกปิดตัวลงนับตั้งแต่วันอาทิตย์ เป็นต้นมา

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“อาเต้น”ส่งข้อความจากใจถึง“สิงห์”หลานชาย

สาวเผยคลิปหนุ่มสำเร็จความใคร่บนรถเมล์
แม่เชียร์รีเทิร์นรักกาละแมร์
แม่พีเค! เชียร์รีเทิร์นรักกาละแมร์
หลวงพ่อคูณมีไข้สูง
หลวงพ่อคูณไข้สูง งดเยี่ยมเด็ดขาด

สุดสลด!หนุ่มลุ้นจับใบดำ-แดงหัวใจวายดับ

หลินปิง เลือก “สเปน” เป็นแชมป์ยูโร 2012

Leave a Comment

Your email address will not be published.