กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯระงับสัมพันธ์ทางทหารไทย

Written on:February 6, 2015
Comments
Add One

กต.สหรัฐฯเผยระงับสัมพันธ์ทางทหารกับไทย จนกว่าจะมีรัฐบาลจากประชาชน

วันนี้(6 กพ.58)  เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศผู้หนึ่ง ของสหรัฐฯแถลงว่า สหรัฐจะไม่กลับมาร่วมมือเป็นพันธมิตรทางทหารอย่างเต็มรูปแบบกับประเทศไทย จนกว่ารัฐบาลไทยจะคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลไทยจะต้อง ดำเนินการให้คืนมาซึ่งสถาบันการปกครองและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

ขณะที่ถ้อยแถลงดัง กล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายแดเนียล รัสเซลผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศของสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางมาเยือนไทยนับตั้งแต่ที่เกิดการรัฐประหารขึ้น พร้อมกับที่กองทัพไทยบังคับใช้กฎอัยการศึกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน หลังจากเหตุการณ์นั้น นายจอห์น เเคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกโรงประณามการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามเย็นและ สมัยต่อสู้เพื่อต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะใน ช่วงสงครามเวียดนาม แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศยังคงแน่นแฟ้น ทว่าสหรัฐปฏิเสธที่จะเข้าร่วมฝึกซ้อมรบร่วมกับกองทัพไทยนับแต่ที่มีการรัฐ ประหารและระงับการช่วยเหลือทางทหารบางส่วนให้กับกองทัพไทย

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“น้องเอวาลีน”ลูกสาวของพ่ออั๋น-แม่เจนนี่

ระทึก!กลางบึง..แม่ชีเก็บผักบุ้งเจอไอ้เข้ไล่งับน่องสาหัส

ชาวนาพิจิตรแก้มปริทยอยรับเงินค่าข้าว

กรมศิลป์เตรียมตรวจการบูรณะท้าวมหาพรหม

ญาติ2ผู้ต้องหาลั่นขอความเป็นธรรมคดีเกาะเต่า

ไฟไหม้ร้านขายโฟมที่แยกกำนันแม้น

Leave a Comment

Your email address will not be published.