การเมืองยืดเยื้อส่อฉุดราคาทองครึ่งปีหลัง หลุด2หมื่น

Written on:May 16, 2014
Comments
Add One

ศูนย์วิจัยทองคำเผยการเมืองยืดเยื้อ ส่อฉุดราคาทองคำครึ่งปีหลัง หลุด2หมื่นบาท

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนพ.ค. 2557 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 50.46 จุด เพิ่มขึ้น 5.11% ซึ่งการปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 50 จุดอีกครั้งสะท้อนมุมมองในเชิงบวก แต่ค่าดัชนีมีค่าใกล้ระดับ 50 จุดค่อนข้างมากทำให้คาดการณ์ว่ากลุ่มตัวอย่างยังไม่มีความแน่ใจต่อทิศทางราคาทองคำในเดือนพ.ค. โดยกลุ่มตัวอย่างมองว่าค่าเงินบาทและปัจจัยเสี่ยงยูเครนจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ขณะที่ความเสี่ยงในการปรับลดขนาดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นแรงกดดันสำคัญที่มีต่อราคาทองคำ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในช่วงสามเดือนข้างหน้าจากการสำรวจพบว่า ดัชนีโดยรวมอยู่ที่ระดับ 52.88 จุด ลดลงจากการจัดทำเดือนเมษายนเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 จุด ทำให้เชื่อว่ากลุ่มตัวอย่างยังคงมีมุมมองระยะกลางต่อราคาทองคำในเชิงบวก โดยมองปัจจัยเรื่องความผันผวนของค่าเงินบาท ความเสี่ยงในยูเครน ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และการปรับเปลี่ยนนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบสำคัญ

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยทองคำยังได้จัดทำแบบสำรวจเป้าหมายราคาทองคำในช่วงครึ่งหลังปี 2557 โดยสำรวจจากผู้ค้าทองคำรายใหญ่จำนวน 6 ราย พบว่าผู้ค้ารายใหญ่มองราคาทองคำเฉลี่ยครึ่งปีหลังต่ำกว่าระดับ 20,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ ขณะที่มองจุดสูงสุดประมาณ 22,000 บาท และต่ำสุดเฉลี่ยใกล้ระดับ 18,000 บาท ประมาณการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกครึ่งหลังปี 2557

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ครม.ไฟเขียวรีดภาษีเหล้า-บุหรี่6-8บ./ซอง
ครม.ไฟเขียวรีดภาษีเหล้า-บุหรี่6-8บ./ซอง

“จาตุรนต์-วรเจตน์”ถึงศาลทหารคดีขัดคำสั่งคสช.
ของบประมาณ104 ล้านบาท
ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดของบ104ล้านพัฒนาจตุจักร

คุมเข้มรถ 9 คันเตรียมป่วนชายแดนใต้

เอ๊ะ!ยังไง“ซุป’ตาร์อั้ม-แอมป์”เลิกรอบ3

“ทาทา”สุดปลื้มคลอดลูกชายคนแรก

Leave a Comment

Your email address will not be published.