น่าห่วง!คนไทยติดแชทเสี่ยงสายตาผิดปกติ

Written on:February 20, 2015
Comments
Add One

แพทย์ห่วงคนไทยเพ่งหน้าจอคอมฯ-ติดแชทสมาร์ทโฟน เสี่ยงสายตาผิดปกติเพิ่มขึ้น แนะพักสายตา-ทำกิจกรรมอื่นแทน

วันนี้ (20ก.พ.58) นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันวิถีชีวิตคนเปลี่ยนไป ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุหันมาใช้เทคโนโลยีกันเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อสายตาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งปัจจุบันมีการใช้ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือสมาร์ท โฟนต่าง ๆ ยิ่งส่งผลให้สายตาผิดปกติเร็ว อย่างในกลุ่ม เด็กวัยประถม คืออายุต่ำกว่า 15 ปี เด็กจะใช้สายตามาก จะทำให้สายตาสั้นเร็วกว่าปกติ ซึ่งมีทั้งสั้นเทียมหรือสั้นชั่วคราว และสั้นถาวร โดยอัตราการเกิดปัญหาสายตาสั้นขณะนี้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว

ทั้งนี้ จากที่เคยพบร้อยละ 8 ของจำนวนประชากร เป็นร้อยละ 30 ทำให้เด็กมีปัญหาในการเรียนและการจดจำข้อมูล นอกจากนี้ จะทำให้เกิดอาการปวดตา ปวดศีรษะโดยไม่รู้สาเหตุ เกิดจากการเพ่งสายตา ส่งผลต่อการทำงานในบางอาชีพที่ต้องใช้สายตาในอนาคต เช่น นักบิน ตำรวจ ทหาร เป็นต้น ส่วนกลุ่มที่อายุเกิน 15 ปีจะไม่มีปัญหาสายตาสั้นเทียม แต่จะเกิดปัญหาเมื่อยล้า แสบตา ตาแห้ง มีอาการปวดศีรษะ หรือทำให้ไมเกรนกำเริบ หากเป็นผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นวัยทำงาน ตามปกติสายตาจะเริ่มยาว หากใช้สายตามากกว่าปกติจะเกิดอาการเมื่อยล้า ปวดตา ตาแดง แสบตามากขึ้น และหากกลับไปบ้านและทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์อีก จะทำให้เมื่อยล้ามากขึ้น และเกิดสะสม เวียนศีรษะ สำหรับวัยหลังเกษียณ การเล่นไลน์หรือคอมพิวเตอร์มาก จะมีอาการแสบตา ตาแห้ง ปวดตา อาการจะเป็นมากกว่าผู้ที่อายุน้อย เนื่องมาจากความเสื่อมในการทำงานของอวัยวะที่เกิดตามวัย

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดคนไทยใช้มือถือประมาณ 41 ล้านคน ใช้คอมพิวเตอร์ประมาณ 20 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 15 ล้านคน โดยโทรศัพท์ที่นิยมส่วนใหญ่เป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างในเครื่องเดียว ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในปี 2557 ระบุว่าประชาชนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากที่สุดร้อยละ 77 โดยใช้เฉลี่ย วันละ 7.2 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่ใช้เฉลี่ย วันละ 4.6 ชั่วโมง ชี้ให้เห็นว่าประชาชนใช้สายตาเพ่งข้อมูลในสมาร์ทโฟนยาวนานขึ้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดสายตาผิดปกติเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญไม่ควรใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือยาวนานติดต่อ กันตลอดทั้งวัน โดย 30 นาที ควรพักสัก 5 นาที กรณีที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่หากเป็นการเล่นโทรศัพท์มือถือควรหันไปทำกิจกรรมอื่น ๆ บ้าง เล่นกีฬา ออกกำลังกาย มีประโยชน์กว่า เพราะปัจจุบันขนาดซ้อนมอเตอร์ไซค์ยังเล่นโทรศัพท์ ทำให้ขาดสมาธิ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ชาวเน็ตชื่นชม!ตร.จราจรขุดหินถมหลุมลึกบนถนน

ฮีโร่ตัวจริง!คนขับรถบัสช่วยชีวิตสาวกำลังฆ่าตัวตาย

ตร.เร่งสเก็ตย์ภาพคนร้ายยิงนศ.เพาะช่างบนรถไฟ
พล.อ.บุญเลิศ
พล.อ.บุญเลิศประกาศออกจาตำแหน่งนายกสมาคมมวยฯ

โบสถ์สามัคคีเกาหลีใต้จัดแต่งงานหมู่3,800 คู่

สปส.ขยายเวลาสมัครผู้ประกันตนม.40

Leave a Comment

Your email address will not be published.