เผยสถิติความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Written on:April 7, 2015
Comments
Add One

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยสถิติการกระทำความรุนแรงในครอบครัว พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (7 เม.ย. 58) มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เปิดเผยสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวประจำปี 2557 โดยเก็บสถิติจากข่าวความรุนแรงในครอบครัว หนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ พบว่า มีทั้งหมด 368 ข่าว

ซึ่งมีปัจจัยกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกฮอลล์สูงถึงร้อยละ 28.8 และพบว่า สามีกระทำต่อภรรยา ร้อยละ 58.54 มีสาเหตุจากการหึงหวงและโกรธแค้นที่ภรรยาไม่ยอมคืนดี ขณะที่พบว่า ฝ่ายชายกระทำต่อฝ่ายหญิงร้อยละ 54.55 ฝ่ายหญิงกระทำต่อฝ่ายชายร้อยละ 11.36 และที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ กรณีที่ลูกกระทำต่อพ่อแม่ร้อยละ 48.38 รองลงมา คือ พ่อกระทำต่อลูกร้อยละ 41.94

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบสถิติความรุนแรงในครอบครัวปี 2555 และปี 2557 พบว่า ข่าวการฆาตกรรม ทำร้ายร่างกาย และการล่วงละเมิดทางเพศ เพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 3.37 โดยเฉพาะการฆาตกรรมที่ยังมีสถิติสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ยังเป็นพื้นที่ ที่พบการก่อเหตุมากที่สุด รองลงมาเป็นจังหวัดชลบุรี นครศรีธรรมราช พระนครศรีอยุธยา และประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ยังสะท้อนถึงระบบบริการของภาครัฐที่ยังมีข้อบกพร่องหลายจุด ไม่ครอบคลุม และมีการปฏิบัติงานล่าช้า จึงเสนอให้มีแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว 5 ข้อ คือ ครอบครัวต้องให้ความรู้ที่ถูกต้อง และอบรมเลี้ยงดูให้ได้รับความเสมอภาคและไม่มองว่าความรุนแรงเป็นเรื่องส่วนตัว สร้างพลังให้ผู้ถูกกระทำ สามารถเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย เจ้าหน้าที่จะต้องรับแจ้งความลงบันทึกประจำวันทางคดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีกระบวนการปรับเปลี่ยนแนวคิดการเคารพสิทธิ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต้องมีนโยบายคุ้มครองสิทธิผู้ประสบปัญหา โดยมีนักสังคมสงเคราะห์ให้คำปรึกษาหรือดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ระทึก!ไฟไหม้โกดังเก็บไม้ย่านชลบุรี

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “พ.อ.อภิวันท์”

เรือข้ามฟากอินโดฯชนวัตถุลอยน้ำจมกลางทะเล

“ปู ไปรยา”โพสต์HBDโน้ต ผู้ชายที่เป็นมากกว่าแฟน

“กาตาร์”ได้เป็นเจ้าภาพจัดกรีฑาชิงแชมป์โลกปี2019

ลือ! ปีศาจแดงเล็งทุ่ม40ล.ปอนด์ซิว“ลูกากู”

Leave a Comment

Your email address will not be published.