รมว.พลังงานคาดเศรษฐกิจไทยปี58 ฟื้นตัว 4.5-5%

Written on:September 26, 2014
Comments
Add One

รมว.พลังงานคาดศก.ไทยปี 58 ฟื้นตัว 4.5-5% จากสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย

วันนี้ (26ก.ย.57) นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวถึงคาดการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 58 จะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯที่จะเข้ามาช่วยให้ GDP ปี 58 เติบโตได้ถึง 4.5-5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตไม่เกิน 2%

เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยถูกฉุดด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่หลังจากที่สถานการณ์การเมืองคลี่คลายลงแล้ว แต่การบริโภคของประชาชนยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากทางภาครัฐฯได้มีการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ทำให้เงินในส่วนนี้หายไปด้วย

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวก็ยังไม่กลับมาฟื้นตัวได้ตามที่คาดไว้เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากการใช้กฎอัยการศึก ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยังกลับมาไม่มากนัก รวมไปถึงภาคการส่งออกที่ยังไม่ขยายตัวได้ตามที่คาดไว้

ขณะเดียวกันภาครัฐได้กลับมาทบทวนโครงการโครงสร้างพื้นฐานให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ส่งผลให้การเบิ

กจ่าบงบประมาณภาครัฐฯล่าช้าไปบ้าง แต่หลังจากนี้จะมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐฯของปี 57 ที่ค้างท่ออยู่ จะส่งผลให้ไตรมาส 4/57 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจมีการเติบโตมากที่สุดของปีนี้

ด้านคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) คาดภาวะเศรษฐกิจของไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้น่าจะฟื้นตัวจากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงร้อยละ 0.1 โดยคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 1.8 และขยายตัวเพิ่มเป็นร้อยละ 5.4 ในปี 58

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจในปี 58 ปรับตัวสูงมาจากการบริโภคและการลงทุนในประเทศ ทั้งภาคเอกชนและรัฐบาลจะเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนการฟื้นตัวในปี 2558 เช่นเดียวกับการส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นแต่การนำเข้าก็จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน และปรับตัวในอัตราที่สูงกว่าการขยายตัวของการส่งออกทำให้มูลค่าการค้าสุทธิไม่ได้ช่วยเพิ่มการขยายตัวของเศรษฐกิจเท่ากับการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวในอัตราที่สูงเนื่องจากเป็นการปรับตัวให้เข้าสู่ระดับดุลยภาพชดเชยที่ชะลอตัวในปี 2557

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

น้ำมันในคลังสหรัฐฯลด
น้ำมันในคลังสหรัฐฯลด น้ำมันพุ่งกว่า1$

อียิปต์ใช้ทรายบำบัดโรคไขข้ออักเสบ

“ซิโก้”หวังซิว1แต้ม ฟาดแข้งกับซาอุฯคืนนี้

“บิ๊กตู่”งัดม.44เลิกใช้คำชนชั้น“รากหญ้า”

สถานการณ์หมอกควันภาคใต้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ชูวิทย์สาบานต่อหน้าบช.น.บ่อนกิ่งเพชรมีจริง

Leave a Comment

Your email address will not be published.