กปน.งดเก็บค่าน้ำบ้านใช้ไม่เกิน5ลบ.ม. เริ่มเม.ย.นี้

Written on:March 25, 2015
Comments
Add One

กปน.เตรียมยกเว้นจัดเก็บค่าน้ำขั้นต่ำใช้ไม่เกิน 5 ลูกบาศก์เมตร/เดือน ประเดิมดีเดย์ 1 เม.ย.นี้

วันนี้ (25 มี.ค. 58) นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง(กปน.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่งวดการอ่านน้ำ 1 เม.ย. 2558 นี้ กปน.จะยกเว้นการเก็บค่าน้ำขั้นต่ำ ประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย ที่ใช้น้ำไม่เกิน 5 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ซึ่งคิดตามขนาดท่อ ในอัตราประมาณ 74 และ 90 บาท เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่มุ่งเน้นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่ไทย ในเทศกาลสงกรานต์นี้

ซึ่งเดิม กปน.จำเป็นต้องจัดเก็บค่าน้ำขั้นต่ำ กับผู้ใช้น้ำไม่เกิน 5 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน เนื่องจากต้องมีการลงทุนในการขยายกำลังการผลิตและวางท่อ เพื่อสร้างความมั่นคงในระบบจ่ายน้ำและรองรับการขยายตัวของชุมชน อีกทั้งยังต้องมีการวางแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายการให้บริการน้ำประปาให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ

ทั้งนี้ การลงทุนวางท่อจ่ายน้ำในบางพื้นที่ ปรากฏว่า ผู้ใช้น้ำมีน้อย กปน.ต้องรับภาระการลงทุนและต้องมีน้ำสำรองไว้ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ใช้น้ำได้เข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เป็นผลทำให้ในอดีต กปน.มีสถานะทางการเงินไม่ค่อยดี ต้องกู้เงินจากธนาคารโลกเพื่อใช้ในการลงทุนดังกล่าว ในปัจจุบัน กปน.มีการบริหารจัดการและการกำกับดูแลที่ดี เป็นผลให้ กปน.มีผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กปน.จึงได้พิจารณายกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาขั้นต่ำ สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย ประมาณ 2.6 แสนราย เป็นจำนวนเงินปีละกว่า 90 ล้านบาท สามารถถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์บริการประชาชน โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“น้องปอไหม”ซิวมงกุฏมิสแกรนด์ไทยแลนด์2015

วอนช่วย!เจ้าตูบตกรถรอเจ้าของนาน7เดือน

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรมปมถูกเจ้านายทำร้าย

บินไทยอ่วมหนัก!ขาดทุนยับ1.5หมื่นล้าน

จุฬาฯแจงรอยพญานาคหน้าตึกอักษรฯเกิดจากเครื่องฉีดน้ำ

ศุลกากรเปิดประมูลรถของกลางส.ค.นี้

Leave a Comment

Your email address will not be published.