นายกฯเตรียมร่วมงานครบรอบ10ปีสึนามิ

Written on:December 23, 2014
Comments
Add One

นายกฯเตรียมร่วมงานครบรอบ10ปีภัยพิบัติสึนามิวันที่26ธ.ค. ที่จ.พังงา เพื่อร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์สึนามิ

วันนี้(23 ธ.ค.57) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการจัดงานครบรอบ 10 ปี ภัยพิบัติสึนามิ ที่บริเวณอนุสรณ์สึนามิเรือ ต.813 บ้านบางเนียง อำเภอตะกัวป่า จังหวัดพังงา เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและผู้บาดจ็บจากเหตุการณ์ สดุดีบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ เสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเตือนภัยและการเตรียมความพร้อมของไทยในการป้องกันสาธารณภัยนอนาคต และการฟื้นฟูหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีพิธีวางพวงมาลาโดยนายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่กล่าวคำวัยอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ พิธีจุดเทียนรำลึก การอ่านบทกวีจากผู้แทนครอบครัวและการจัดนนิทรรศการแสดงความพร้อมของประเทศไทย ในการรองรับกับภัยพิบัติ โดยมีคณะทูตานุทูต และผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศ เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย อาทิ เลขาธิการสหประชาชาติ ประชาชาติ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ลักเซมเบิร์ก

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 27 ธ.ค. จะเชิญคณะทูตานุทูตและสื่อจากต่างประเทศเดินทางไปเยี่ยมชมหมู่บ้านที่ได้รับการฟื้นฟูจากเหตุการ์ธรณีพิบัติสินามิ ได้แก่ หมู่บ้านน้ำเค็ม และหมู่บ้านชัยพัฒนา-การชาดไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 700 คน

ขณะที่เมื่อวานนี้ พล.อ.วลิต โรจนภักดี รองเสนาธิการทหาร กองบัญชากองทัพไทย ลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดพังงา ที่อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 บ้านบางเนียง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เพื่อเตรียมการจัดงานรำลึกครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมพิธี  โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

สำหรับการตรวจสอบความพร้อมครั้งนี้ เน้นสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค เช่น น้ำประปา ไฟฟ้าและแสงสว่างโดยรอบบริเวณงาน รวมทั้งการวางแผนรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างเข้มงวด พร้อมตรวจความพร้อมของกำลังพลและเครื่องมือเครื่องใช้ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ที่นำไปจัดแสดงความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในยามฉุกเฉินเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานการป้องกันภัยต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดพังงา

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ทุกภาคฝนตกชุก-อากาศร้อน

สงกรานต์นี้ อายุ60ปีนั่งBTSฟรีตลอดวัน

การบินไทยออกมาตรการเข้มสกัด“อีโบลา”

ชัชชาติสั่งซ่อมถนนทรุดจากเหตุแผ่นดินไหว

ประทับใจ! “กัปตันอเมริกา” เยี่ยมเด็กป่วยมะเร็ง
ผับบนเกาะสมุย
ค้นผับดังบนเกาะสมุยโชว์ลามก-ฉี่ม่วงเพียบ

Leave a Comment

Your email address will not be published.