กษ.ประสานมหาดไทยช่วยแก้ภัยแล้ง

Written on:June 18, 2015
Comments
Add One

กษ.ประสานมหาดไทยเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง สร้างความเข้าใจปชช.ชะลอทำนาปี

วันนี้ (18 มิ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีจากปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้น โดยเฉพาะตามแนวลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่ให้เกษตรกรในพื้นที่  22 จังหวัดชะลอการทำนาปีออกไปก่อนในระยะนี้ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตลุ่มเจ้าพระยา 22 จังหวัด ให้ช่วยชี้แจงและสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ ที่ยังไม่ปลูกข้าวนาปีประมาณ 4 ล้านไร่ ให้ชะลอการปลูกข้าวนาปีออกไปก่อน จนกว่าฝนปกติจะมาถึง โดยกรมชลประทานจะจัดส่งแผนที่การจัดส่งน้ำและประมาณการพื้นที่ปลูกข้าวแล้ว และยังไม่ได้ลงปลูกโดยจำแนกข้อมูลเป็นรายตำบล อำเภอ มีเกษตรและกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ต้องไปทำความเข้าใจกี่ราย ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทราบโดยตรงด้วย

ทั้งนี้จะหารือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องเลื่อนเวลาเพาะปลูกออกไป ทั้งการช่วยเหลือในต้นฤดู กลางฤดู และปลายฤดู และสอบถามเกษตรกรเพื่อให้ได้ความต้องการที่แท้จริงในพื้นที่ ก่อนจะออกมาเป็นมาตรการที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนได้ภายใน 2 สัปดาห์

วันนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสรุปสถานการณ์น้ำ ความเสียหาย และมาตรการช่วยเหลือภัยแล้ง ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยปัญหานี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องช่วยกันแก้ไขไปก่อน

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 

 

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


สหรัฐ-อังกฤษหารือกวาดล้างกลุ่มไอเอส
ฉายา โดม ปกรณ์ ลัม
ฉายาดาราไทย ประจำปี 2555

ตดเหม็น! ทำพนง.หนุ่มมะกันตกงาน
เม็กซิโกทำลายบุหรี่เถื่อน
เม็กซิโกทำลายบุหรี่เถื่อนครั้งใหญ่

“หมาก คิม” ควงกันสวีทหวานกลางลอนดอน
ยอดผลิตรถยนต์
สภาอุตฯ เผยยอดผลิตรถยนต์มิ.ย.ทุบสถิติ รอบ50ปี

Leave a Comment

Your email address will not be published.