ดอนเมืองเล็งยกเครื่องระบบระบายน้ำท่วม หลังท่วมขังซ้ำซาก

Written on:September 1, 2014
Comments
Add One

ดอนเมืองเล็งยกเครื่องระบบระบายน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก คาดแล้วเสร็จปี59

วันนี้ (1ก.ย.57) นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า พื้นที่เขตดอนเมือง ถือเป็นอีกพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังหลายจุดเมื่อเกิดฝนตกหนัก และต้องใช้เวลานานในการระบายน้ำจนแห้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมากที่สุดในฝั่งกรุงเทพฯ เหนือ เมื่อก่อนมีสภาพเป็นทุ่งนาและเป็นที่รับน้ำ แต่ปัจจุบันมีชุมชนและหมู่บ้านเกิดขึ้นจำนวนมาก จึงมีลักษณะพื้นที่เป็นแบบปิดล้อม ไม่ได้มีการวางระบบระบายน้ำร่วมกัน

ขณะที่ระบบท่อระบายน้ำถือว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับศักยภาพในการรับน้ำในปัจจุบัน โดยถนนสายหลัก อาทิ ถนนช่างอากาศอุทิศ ถนนสรงประภา มีขนาดท่อระบายน้ำประมาณ 80 เซนติเมตร (ซม.) โดยทั่วไปถนนสายหลักควรมีท่อระบายน้ำขนาด 1.50 เมตรขึ้นไป ขณะที่ถนนในหมู่บ้านมีขนาดท่อระบายน้ำเพียง 30-60 ซม.เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กทม.อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองตาอูฐ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำในบริเวณวัดเวฬุวนารามและพื้นที่ใกล้เคียง จะแล้วเสร็จปี 2559 สามารถระบายน้ำได้ 8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ได้ทำการศึกษาหาแนวทางแก้ปัญหาในเขตดอนเมืองแล้ว อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อวางระบบระบายน้ำใหม่ ได้แก่ การก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ การเพิ่มขนาดท่อระบายน้ำในถนนสายหลักและสายรองให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การพัฒนาคูคลองและการสร้างสถานีสูบน้ำเพื่อระบายลงคลองเปรมประชากร

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นแผนระยะยาวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในเขตดอนเมือง สำหรับมาตรการชั่วคราวใน ขณะนี้ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้สำนักงานเขตดอนเมืองไปติดตั้งบริเวณจุดน้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน พร้อมทำความสะอาดคูคลองและท่อระบายน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำไหลให้การระบายน้ำคล่องตัวขึ้น

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


แฟนคลับต้อนรับ DVICIO มาไทยครั้งแรก

วรรณะปาเทลประท้วงในอินเดียต้องเคอร์ฟิว

รองผบก.ประจวบฯยันสำนวนคดีด.ญ.13ปีเสร็จทัน15ก.ค.

ทองลง50บ.รูปพรรณขายออก20,050

ตั้งรางวัลนำจับแจ้งเบาะแส “อั้ม เนโกะ”5 พันบาท

อีสาน-ภาคตอ.ยังมีฝน ลมกรรโชกแรง

Leave a Comment

Your email address will not be published.