สธ.รณรงค์หญิงไทยตรวจมะเร็งเต้านม

Written on:March 11, 2015
Comments
Add One

 สธ.เผยหญิงไทยวัย20ปีขึ้น เสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านมมากเป็นอันดับ1 ปีละ3,000 ราย มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี

วันนี้(11 มี.ค.58) พ.ญ.พรรณพิมล วิลาปุกร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า มะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงไทยเป็นอันดับ1 พบปีละประมาณ3,000 ราย และป่วยปีละ34,000 ราย เฉลี่ยป่วยเพิ่มชั่วโมงเกือบละ4คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โรคนี้พบมากในผู้หญิงอายุ35ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมคือผู้หญิงที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะญาติใกล้ชิดเช่น แม่ พี่สาว น้องสาว ผู้หญิงที่มีประจำเดือนเร็วก่อนอายุ12ปี หรือหมดประจำเดือนช้าหลังอายุ55ปี ผู้หญิงสูบบุหรี่จัด ดื่มสุรา ไม่ออกกำลังกาย

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้หญิงอายุ15-49ปี ที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น10กิโลกรัม มีโอกาสเกิดเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นร้อยละ18 ที่ผ่านมาผู้หญิงที่เสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้ส่วนใหญ่มาพบเเพทย์เมื่อก้อนเนื้อลุกลามไปแล้ว อาการที่มักไปพบแพทย์มากเป็นอันดับ1 คือมีก้อนเนื้อที่เต้านม พบร้อยละ69 รองลงมา คือเจ็บปวดเต้านม พบร้อยละ14 และเต้านมมีก้อนเนื้อดึงรั้งเป็นรอยบุ๋มพบร้อยละ2 โดยกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าให้มีอัตราครอบคลุมผู้หญิงกลุ่มอายุดังกล่าวให้ได้ร้อยละ80 เพื่อลดการเสียชีวิตและลดความรุนแรงของมะเร็งเต้านมให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ดีโรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้หากพบในระยะเริ่มต้น กระทรวงสาธารณะสุขจึงมีนโยบายให้ทุกจังหวัด ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้านรณรงค์ปลูกฝังให้ผู้หญิงอายุ20ปีขึ้น ตรวจคลำเต้านมด้วยตนเองทุกเดือน การตรวจเต้านมเป็นประจำนั้นจะทำให้ทราบถึงสภาพปกติของเต้านม หากเกิดความผิดปกติของเต้านมจะสามารถพบได้แต่เนิ่น

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ไลน์เจแปนยอมรับระบบล่มรับ-ส่งข้อความไม่ได้

แล้งหนัก!ชาวบ้านขอนแก่นขาดแคลนน้ำกว่า3เดือน

แชร์เรื่องราวนักสู้ชีวิตแอนนี่ สาวประเภทสอง

ไทยตอนบนฝนตกหนัก-อันดามันคลื่นสูง2-3ม.

ปตท.ปฎิเสธข่าวเปิดบัญชีลับเพื่อฟอกเงิน

วัฒนธรรมฯเผยเด็กไทยติดมือถือ แชมป์เอเชีย

Leave a Comment

Your email address will not be published.