ตลาดชาเขียวซบเซาโออิชิ-อิชิตัน เร่งทำยอดขาย

Written on:October 28, 2014
Comments
Add One

ชาเขียวปีนี้ซบเซาหนักโต9% ต่ำสุดในหลายปี โออิชิ-อิชิตัน เร่งทำยอดขาย

วานนี้(27 ต.ค.57) นายสุธี ธรรมสิทธิ์บูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด สายงานธุรกิจเครื่องดื่มบริษัท โออิชิ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ เปิดเผยว่า ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในปีนี้จะเติบโตเพียง9% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา จากปกติตลาดเติบโตมากกว่า15-20% ซึ่งเป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก  ซึ่งจากภาวะตลาดดังกล่าว

 ทำให้บริษัทปรับแผนโดยใช้กลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายหลักอายุ 15-19 ปี โดยจะเน้นสร้างความผูกพันทางใจให้โออิชิเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครัก ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์มากกว่าทำโปรโมชั่นที่กระตุ้นยอดขายในระยะสั้น

ทั้งนี้ ยังเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจะเข้าไปทำตลาดในพม่า อินโดนีเซีย เพื่อสร้างแบรนด์ในมาเลเซีย ตั้งเป้าปีหน้ารายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มสัดส่วนจาก 5%เป็น 10% ขณะที่สิ้นปีนี้ตั้งเป้าไว้ 7,300 ล้านบาท

ด้าน อิชิตันก็ให้ความสำคัญกับดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งอย่างหนักเช่นกัน แต่จะเน้นการทำโปรโมชั่นแจกรางวัลผ่านทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์เป็นหลัก เช่น ส่งรหัสอิชิตัน แจกไอโฟนใหญ่ทุกวัน ทั้งหมด 210 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

สำหรับส่วนแบ่งตลาดรอบเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โออิชิเป็นผู้นำตลาดชาเขียวด้วยส่วนแบ่งตลาด 44% และวางเป้าหมายสิ้นปีมีส่วนแบ่ง 45% ส่วนอิชิตัน35% สะท้อนว่าโออิชิมาทำตลาดถูกทางแม้ไม่ได้จัดโปรโมชั่นแต่ยอดขายก็ยังเติบโต ต่างจากคู่แข่งเมื่อหมดโปรโมชั่นยอดขายจะลดลงทันที

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตลาดชาเขียวยังมีโอกาสเติบโตได้ แต่ต้องสร้างเซ็กเมนต์ใหม่ๆ นอกเหนือจากการออกรสชาติใหม่ เช่น ชาเขียวปราศจากน้ำตาล หรือหวานน้อย ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาตลาด ในไตรมาส 4 ปีนี้จะเปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่มอีก 2 รายการ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ประกบยิงนศ.เทคนิคย่านมีนบุรีตาย2เจ็บ1

เพลิงไหม้สำนักงานกลุ่มสิทธิมนุษยชนในอิสราเอล

กษัตริย์จิกมีเผยภาพ “เจ้าชายน้อย”ครั้งแรก

ไฟเขียวบริจาคช่วยเนปาลลดหย่อนภาษีได้

อายัดทรัพย์แก๊งอดีตผบช.ก.เพิ่มกว่า100ลบ.

คสช.เคาะเสื้อวินมอไซค์ใช้สีส้มตามเดิม เพิ่มชื่อคนขับ

Leave a Comment

Your email address will not be published.