สหรัฐฯตั้งข้อหาทหารผ่านศึกเข้าร่วมไอเอส

Written on:March 18, 2015
Comments
Add One

สหรัฐตั้งข้อหาทหารผ่านศึกฐานพยายามเข้าร่วมกับไอเอส ขณะที่ซีเรียยิงเครื่องบินไร้นักบินของสหรัฐตกใกล้กับเมืองลาตาเกีย

วันนี้(18มี.ค.58)อัยการสหรัฐระบุเมื่อ ว่าคณะลูกขุนชุดใหญ่ของนครนิวยอร์กได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายไทร็อด นาธาน เว็บสเตอร์ พุคห์อดีตทหารผ่านศึกของกองทัพอากาศสหรัฐวัย 47 ปี  ฐานพยายามให้การสนับสนุนด้านวัตถุแก่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส และพยายามขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และจะตั้งข้อหาเขาในวันนี้ หลังจากที่จับกุมนายพุคห์ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

อัยการกล่าวหานายพุคห์ซึ่งเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอิเลคทรอ นิคส์ที่ใช้กับอากาศยานชนิดต่างๆในกองทัพอากาศสหรัฐว่า พยายามเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยการเดินทางจากอียิปต์ไปยังตุรกี และพยายามเดินทางข้ามชายแดนไปยังซีเรีย  แต่ถูกทางการตุรกีส่งตัวกลับไปอียิปต์ ก่อนที่จะถูกเนรเทศกลับไปยังสหรัฐ

อัยการระบุว่าระหว่างที่เดินทางไปอียิปต์นั้น  นายพุคห์ได้นำอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์มือถือที่มีภาพปืนกลติดตัวไปด้วย ขณะที่ในสหรัฐเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นคอมพิวเตอร์แลปทอปของนายพุคห์และอุปกรณ์อื่นๆ โดยพบว่ามีการเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาพื้นที่ชายแดนที่กลุ่มไอเอสควบคุมอยู่ รวมถึงวีดีโอโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส   นอกจากนี้ก่อนหน้าที่นายพุคห์จะเดินทางไปอียิปต์หลายสัปดาห์  เขายังถูกไล่ออกจากการเป็นช่างซ่อมเครื่องบินให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในตะวันออกกลางและอาศัยอยู่ในต่างประเทศนาน 1 ปี และถูกทางการสหรัฐจับตามองเป็นครั้งคราวด้วย

 

ตามคำฟ้องร้องทางคดีอาญายังระบุด้วยว่าสมัยที่นายพุคห์ทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องบินให้กับสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เพื่อนร่วมงานของเขาได้แจ้งต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอว่า นายพุคห์แสดงความเห็นใจนายอุส มะห์ บินลาดินอดีตผู้นำอัลกออิดะห์ และแสดงความรู้สึกต่อต้านสหรัฐ  นอกจากนี้เขายังเคยแสดงความสนใจที่จะเดินทางไปร่วมรบที่เชชเนียด้วย  ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง นายพุคห์อาจต้องโทษจำคุกถึง 35 ปี

ส่วนอีกด้านหนึ่งทางการตุรกีเตรียมรับมือกับการหลั่งไหลเข้าประเทศของผู้อพยพหนีภัยสงครามในเมืองโมซุลของอิรัก ซึ่งถูกกลุ่มไอเอสยึดครอง โดยคาดว่าจะมีผู้อพยพมากถึง 3 แสนคนที่จะหลบหนีเข้าประเทศ ทันทีที่ปฏิบัติการณ์โจมตีของกองกำลังอิรักและกองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐ เพื่อบุกเข้ายึดเมืองคืนจากกลุ่มไอเอสเริ่มต้นขึ้น  โดยตุรกีจะให้การสนับสนุนปฏิบัติการณ์ดังกล่าว แต่จะไม่เข้าในการทำสงครามโดยตรง

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ผู้ช่วยผบ.ตร.เปิดเฟซบุ๊กแจ้งข้อมูลข่มขืนคนแก่

หงส์กรี๊ด!ตอร์เรสกลับแอนฟิลด์เล่นเกมอำลาเจิด

“จา พนม”เดินหน้าโกอินเตอร์เล่น “Skin Trade”

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์วันเด็กรับAEC

ธกส.จ่ายจำนำข้าวยอดรวม 40,930.98ล้านบาท

ดีเอสไอช่วยสาวลาวถูกลวงค้าประเวณี ฉะเชิงเทรา

Leave a Comment

Your email address will not be published.