กรมธนารักษ์เร่งตรวจสอบเหรียญ 10 บาทพ.ศ.33 ผลิตเพียง100เหรียญ

Written on:August 11, 2014
Comments
Add One

กรมธนารักษ์ เร่งตรวจสอบข้อมูล เหรียญ 10 บาท พ.ศ. 2533 ผลิตเพียง 100 เหรียญ เตือนผู้รับซื้อระวังกลโกงมิจฉาชีพ ขณะที่ ร้านปาหนันจิวเวลรี่ เผยที่ผ่านมามีคนติดต่อมาเยอะ แต่ไม่เคยพบเหรียญจริง

วันนี้(11ส.ค.57)จากกรณี “ร้านปาหนันจิวเวลรี่” ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก รับซื้อเหรียญ 10 บาท เฉพาะที่ผลิตในปี พ.ศ.2533 ในราคา 1 แสนบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีดังกล่าวมีการผลิตเหรียญ 10 บาท เพียง 100 เหรียญ เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์เหรียญกษาปณ์ที่ประเทศแคนาดา

 ส่วนที่เหลือกลับมาประมาณ 30 เหรียญ ก็มีนักสะสมซื้อเก็บทั้งหมดแล้ว จึงไม่น่าพบเจอในท้องตลาด

ดังนั้นภาพเหรียญ 10 บาท พ.ศ.2533 ที่มีการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต จึงมีความเป็นไปได้ 2 อย่าง คือ เป็นเหรียญที่ผลิตในปี พ.ศ.2537 ถูกนำไปดัดแปลง ตัดหางเลข ๗ ออกไปป็นเลข ๓ หรือ การใช้โปรแกรมโฟโต้ช้อปตัดต่อภาพให้ดูคล้ายเหรียญที่ผลิตในปี พ.ศ.2533

เช่นเดียวกับ “ร้านปาหนัน จิวเวลรี่” ที่โพสต์ข้อความเตือนผู้ที่ต้องการเหรียญนี้ไปสะสมว่าต้องระวัง เพราะเหรียญนี้ไม่มีตามท้องตลาด ที่ผ่านมา มีมิจฉาชีพติดต่อเข้ามาเยอะ แต่ไม่เคยหลงเชื่อ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

ขณะที่ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ปี 2533 ได้ซื้อเหรียญ 10 บาทสำเร็จรูปมาจากบริษัทโอลินบราส ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 50 ล้านเหรียญ ไม่ได้มีแค่ 100 เหรียญตามข่าวลือแน่นอน ส่วนเรื่องการนำไปแสดงโชว์ที่แคนาดาหรือไม่นั้น ยังไม่ขอยืนยัน แต่ที่ยืนยันได้แน่คือ ปี พ.ศ. 2532 -2533 เราซื้อเหรียญ 10 บาท รวมกันถึง 150 เหรียญ ทั้งนี้ สั่งให้ฝ่ายผลิตเหรียญกษาปณ์ไปตรวจสอบข้อมูลแล้ว

ด้าน นายวีระวุฒิ ศรีเปารยะ รองอธิบดีด้านเหรียญกษาปณ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะการผลิตเหรียญในจำนวน 100 เหรียญนั้นเป็นไปได้ยาก และเหรียญดังกล่าวผลิตขึ้นเพื่อใช้หมุนเวียนในระบบ ไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อเป็นเหรียญที่ระลึก โดยการผลิตเหรียญแต่ละครั้ง เฉลี่ยต้องผลิตไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญ

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

เปิดคลินิกสอนบอล
หลุยส์นานี่ถึงไทย เตรียมเปิดคลินิกสอนบอล

ธอส.เตรียม5พันล.ปล่อยกู้ดอกถูก3.50%นาน2ปี
ต่างชาติแฉคลิป
ต่างชาติแฉคลิป!เด็กไทยใช้เก้าอี้ฟาดหน้าหญิงสูงวัย
หนุ่มบ้าผลักกะเทยตกถนนรถเมล์
ชายบ้า ผลักกระเทยลงถนนรถเหยียบศีรษะดับ
ระวังน้ำป่าหลาก
เตือนพื้นที่ลาดเชิงเขาระวังน้ำป่าไหลหลาก

เปิดข้อความ”เฟย์”เขียนอาลัยถึง“สิงห์”สุดเศร้า

Leave a Comment

Your email address will not be published.