ธปท.เตือนระวังแบงก์พันปลอมระบาด เจอรีบแจ้งทันที(ห้ามใช้ต่อ)

Written on:July 30, 2014
Comments
Add One

ธปท.เตือนปชช.ระวังธนบัตร1,000บาทปลอม แนะใครได้รับห้ามนำไปใช้-รีบแจ้งทันที

วันนี้ (30ก.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สังคมสื่อออนไลน์ช่วยกันแจ้งเตือนเรื่องธนบัตรปลอมที่กลุ่มมิจฉาชีพกำลังนำออกมาใช้จ่ายและแพร่สะพัดอยู่ในขณะนี้

โดยธนบัตรปลอมที่แจ้งเตือนล่าสุดเป็นธนบัตร 1,000 บาท แทบทุกใบที่ตรวจพบหมายเลขขึ้นต้นด้วย 9A

ทั้งนี้ ได้มีการส่งต่อภาพของแบงก์ปลอมดังกล่าว พร้อมคำแนะนำว่า “ใครรับเงินแบงก์ 1,000 บาท มาขอให้ตรวจสอบก่อนว่าหมายเลขแบงก์ขึ้นต้นด้วย 9A หรือไม่ ถ้าใช่ต้องตรวจดูให้ละเอียดครับ เพราะพวกนี้เวลาปลอมจะใช้แม่พิมพ์สำเร็จรูป แม่พิมพ์เดียวแต่ปั๊มแบงก์ปลอมออกมาเป็นพันเป็นหมื่นใบ โดยหมายเลขแบงก์จะเหมือนกันทุกใบคือ 9A3828862”

ด้าน นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ตรวจสอบพบว่า มีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท หมายเลข 9ฉA 3828862 และหมายเลข 9ฉA 3828863 เข้ามาในระบบ ซึ่งสังเกตได้ด้วยตาเปล่า คือ ไม่ปรากฏลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ธปท.จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวิธีสังเกตธนบัตร

ธปท.ขอความร่วมมือประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังและสังเกตก่อนรับธนบัตรด้วย 3 วิธีง่ายๆ  คือ การสัมผัส เนื้อกระดาษธนบัตร เป็นกระดาษชนิดพิเศษ มีความเหนียว แกร่ง ทนต่อการพับดึง และให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป และการสัมผัสตัวเลขราคา และคำว่ารัฐบาลไทย จะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์

นอกจากนี้ เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงจะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อกระดาษอย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงรูปลายไทยขนาดเล็กที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษและแถบสีโลหะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษ บนแถบมีตัวเลขแจ้งชนิดราคาหรือตราสัญลักษณ์ฯ และเมื่อพลิกเอียงดู บริเวณมุมของธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมาสีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับสีได้

ธปท.ยังขอความร่วมมือไปยังผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอมไม่ให้นำออกไปใช้จ่าย เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย และขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากการแจ้งเบาะแสนี้นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดฐานปลอมแปลงธนบัตร ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับด้วย

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เมญ่า”ไม่แคร์เสียงสับเละปมชุดไทยสุ่มไก่

สรรพากรปลูกจิตสำนึกหน้าที่การเสียภาษี “คิดดี…ได้ภาษีสร้างชาติ”
ชุดสอบสวนเร่งคดี91ศพ
ดีเอสไอเปลี่ยนชุดสืบเร่งสอบคดี91ศพ

ยอดส่งออกรถยนต์เม.ย.58เพิ่มขึ้น17.66%

เซเรนา เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกวิมเบิลดัน

ช็อกตาย!ชาวนาเครียดไม่ได้รับเงินจํานําข้าว

Leave a Comment

Your email address will not be published.